logo-img
Khóa học
0913356756 daotaobanhangpfn@gmail.com Tầng 1, lô số 11, ô dịch vụ 12, khu đất dịch vụ Bằng A, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Chi tiết tin tức

Kinh doanh hiệu thuốc nhỏ lẻ sẽ ra sao trong vài năm tới

Admin

Theo PFN tìm hiểu và phân tích, môi trường kinh doanh sẽ còn tiếp tục thay đổi NHANH trong 3 năm tới mới nhiều áp lực cạnh tranh từ các nhà bán lẻ lắm tiền nhiều của. Bản thân các nhà bán lẻ lớn luôn nhìn nhận thị trường này tiền năng về tốc độ tăng trưởng và sơ khai giống như một số lĩnh vực khác để quyết tâm đầu tư vào.

Tuy nhiên, những rào cản và rủi ro sau mà các nhà bán lẻ lớn muốn đầu vào cần phải được vượt qua:

  • Thị trường bị phân mảnh và kiểm soát hoàn toàn bởi các quầy nhà thuốc nhỏ lẻ.
  • Thói quen tiêu dùng của khách hàng không dễ thay đổi.
  • Những yêu cầu phục vụ quản lý ngày càng khắt khe về hoạt động kinh doanh dược phẩm.
  • Thiếu nhân lực chất lượng trong bán hàng.

Thị trường bị phân mảnh

Thị trường bán lẻ dược phẩm đang thuộc về hơn 40.000 quầy nhà thuốc trên cả nước. Mỗi quầy nhà thuốc phục vụ một cộng đồng chỉ trong phạm vi 1km xung quanh địa điểm mà họ kinh doanh và Họ có mặt ở khắp mọi ngõ ngách. Các quầy nhà thuốc là một phần của cộng đồng dân cư nơi họ kinh doanh.

Thật không dễ để các nhà bán lẻ lớn có thể dễ dàng cạnh tranh ở những khu vực tiềm năng không cao. Những khu vực có ưu thế đối với các nhà bán lẻ đầu tư lớn chắc sẽ chỉ là các thành phố lớn với điểm điểm đắc địa.

Thói quen người tiêu dùng

Thuốc không giống như các mặt hàng tiêu dùng khác là khách hàng chỉ cần ra siêu thị nhặt và cho vào giỏ hàng nếu có nhu cầu. Muốn bán được thuốc, người bán cần tư vấn rất cặn kẽ và chi tiết cho khách hàng. Thói quen của người tiêu dùng là mua thuốc tại cửa hàng gần nhà và thân quen. Nơi họ có thể được tư vấn và tâm sự về mọi vấn đề sức khỏe của mình và gia đình. Đây là một đặc điểm rất đặc trưng của người tiêu dùng. Nên tập khách hàng chính của quầy nhà thuốc sẽ là người dân trong khu dân cư, xóm dân cư, khu phố nơi nhà quầy nhà thuốc kinh doanh.

Ví dụ, nếu một ông chồng được vợ cử đi mua thuốc mà nhà thuốc không có đúng tên thuốc vợ dặn thì bạn cũng không thể bán được cho họ sang loại khác cùng hoạt chất và công dụng.

Thói quen này của người tiêu dùng không dễ dàng thay đổi và nó là một rào cản lớn cho những chuỗi nhà thuốc muốn chen vào các khu vực như vậy.

Yêu cầu phục vụ quản lý nhà nước

Những yêu cầu phục vụ quản lý nhà nước vẫn như vậy đối với tất cả những nhà thuốc dù là lẻ hay chuỗi. Việc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về quản lý nhà nước và đồng nghĩa với đó là chi phí vận hành tăng cao hơn. Điều này thật sự không dễ trong thời điểm kinh doanh hiện tại.

Thiếu nhân sự chất lượng trong bán hàng

Trong vài năm trở lại đây, nhân sự bán hàng chất lượng thực sự là vấn đề đau đầu với tất cả các nhà thuốc, kể cả các nhà thuốc chuỗi. Nguyên nhân của việc này là lương của nhân viên trên thị trường ngày càng tăng cao. Nhân lực có chất lượng sau một thời gian đi làm thường ra mở quầy nhà thuốc riêng. Việc tuyển dụng được nhân viên bán và tư vấn được hàng ngay đang là điều khó khăn. Hầu hết các nhà thuốc phải tự đào tạo hoặc đào tạo lại để có nguồn nhân lực chất lượng.

Chủ nhà thuốc nhỏ lẻ dần được trang bị những kiến thức phát triển kinh doanh bán hàng

Số lượng chủ nhà thuốc theo học các khóa học "Đột phá doanh số quầy thuốc" ngày càng nhiều, thể hiện việc coi trọng kiến thức trong phát triển kinh doanh và bán hàng. Việc trang bị kiến thức kinh doanh chuyên nghiệp của các chủ nhà thuốc nhỏ lẻ cho thấy thị trường kinh doanh hiệu thuốc vẫn còn nhiều cơ địa để phát triển, các chủ nhà thuốc nhỏ lẻ vẫn có những cơ hội phát triển bên cạnh thách thức lớn gặp phải. Những chủ nhà thuốc đi lên từ nghề sẽ dần bị thị trường thay đổi, đào thải nếu không bắt kịp xu hướng quản lý bán hàng 1 cách chuyên nghiệp, thay thế vào đó là những chủ hiệu thuốc nắm bắt được cơ hội phát triển.

Các rào cản trên đều là những thách thức rất lớn cho các chuỗi nhà thuốc muốn tham ra vào thị trường và chắc chắn không dễ có thể giải quyết trong thời điểm hiện tại. Nhưng với nguồn tài chính lớn, đầu tư dài hạn và sẵn sàng chịu lỗ, các chuỗi nhà thuốc đã thực sự sẵn sàng cho một cuộc chơi mà họ tin phần thắng đang nghiêng về phía họ. Nhưng những rào cản nêu trên cho các chuỗi nhà thuốc cũng chính là cơ hội cho các quầy nhà thuốc nhỏ, lẻ chuyển mình để hoạt động hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn theo mô hình nhà thuốc cộng đồng.