logo-img
Khóa học
0913356756 daotaobanhangpfn@gmail.com Tầng 1, lô số 11, ô dịch vụ 12, khu đất dịch vụ Bằng A, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Chi tiết tin tức

Mở nhà thuốc tốn bao nhiêu chi phí - phân bổ như thế nào?

Admin

Nhiều người chủ quan cho rằng cứ có bằng cấp là mở được nhà thuốc nhưng thực tế lại không phải vậy, muốn kinh doanh nhà thuốc hiệu quả, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức chuyên môn ngành dược, lập kế hoạch sử dụng vốn, điều tiết vốn và dự trù chi phí… PFN - Đột phá doanh số Quầy Thuốc sẽ gợi ý chi tiết cho bạn một số các khoản chi phí cần thiết để mở nhà thuốc.

1. Thủ tục mở nhà thuốc tân dược chuẩn GPP

Kinh doanh dược phẩm là ngành có điều kiện với những đặc thù riêng, không giống như những ngành nghề khác (kinh doanh hàng ăn, đồ gia dụng…) bạn cần đạt được một số chứng chỉ nhất định để được cấp phép hành nghề. 

Chứng chỉ hành nghề dược: Nhà thuốc thì chứng chỉ hành nghề của dược sĩ đại học, quầy thuốc thì chứng chỉ hành nghề của dược sĩ trung học trở lên.

Giấy phép kinh doanh: Bạn cần làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh từ UBND chỗ bạn dự định mở cửa hàng kinh doanh.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và Giấy GPP: Đáp ứng những tiêu chuẩn của nhà thuốc, hiệu thuốc phải đạt được những yêu cầu được quy định đối với một hiệu thuốc đạt chuẩn GPP (Good Practice Pharmacy: Thực hành nhà thuốc tốt). Giấy sẽ được cấp sau khi quầy thẩm định đạt chuẩn GPP.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề do Sở Y Tế cấp: Các loại giấy tờ (chứng chỉ hành nghề, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn nhà thuốc GPP, đơn đăng ký chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà thuốc và hồ sơ nhân viên nếu có)

2. Mở nhà thuốc cần bao nhiêu vốn?

Chi phí giấy tờ, cấp phép hoạt động

Thủ tục giấy tờ cấp phép là một trong những khâu quan trọng nhất trước khi quyết định mở nhà thuốc. Để nhà thuốc có thể hoạt động phải cần có giấy phép từ những cơ quan có thẩm quyền, giấy chứng nhận đảm bảo nhà thuốc đạt chuẩn GPP cùng chứng chỉ hành nghề của Dược sĩ. Nếu như chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì bạn có thể thuê các bên trung gian để họ lo toàn bộ thủ tục, bạn sẽ không phải tốn thời gian xin cấp phép cũng như các giấy tờ liên quan.

Theo giá niêm yết tại thị trường, toàn bộ chi phí chuẩn bị giấy tờ cũng như cấp phép hoạt động giao động từ 500.000 – 1.000.000 đồng nhưng nếu tiết kiệm thời gian sử dụng dịch vụ thông qua công ty trung gian thì có thể chi phí khoảng từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng. Chưa kể chi phí thẩm định nhà thuốc đạt chuẩn GPP…

Chi phí thuê mặt bằng

Lựa chọn địa điểm kinh doanh tốt là 1 trong những bước khởi đầu tạo dựng nền tảng vững chắc giúp cửa hàng, nhà thuốc phát triển.

Chi phí thuê mặt bằng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, vị trí khác nhau sẽ có những mức giá thuê mặt bằng khác nhau. Tuy nhiên bạn có thể cân nhắc để lựa chọn địa điểm phù hợp nhất với tình hình tài chính, diện tích tối thiểu để bạn có thể mở nhà thuốc tư nhân là 15m2.

  • Ở tỉnh lẻ: Giá thuê khoảng từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng
  • Ở thành phố: Giá thuê khoảng từ 5.000.000 – 10.000.000 đồng
  • Ở trung tâm thành phố lớn: Giá thuê khoảng 10.000.000 – 15.000.000 đồng thậm chí còn hơn rất nhiều.

Địa điểm mở thuốc thường không bị giới hạn vì nhu cầu của người tiêu dùng với dược phẩm ở đâu cũng như nhau. Vì vậy, bạn nên cân nhắc ưu tiên những địa điểm mật độ dân cư đông đúc, gần trường học, bệnh viện, siêu thị, khoảng cách với đối thủ cạnh tranh… và lưu ý % chiết khấu nếu muốn liên kết với cơ sở bệnh viện gần đó.

Ngoài ra nên chọn địa điểm ít nhà thuốc cạnh tranh: trong khoản bán kính 500m đối với thành thị, 1000m đối với nông thôn càng ít nhà thuốc càng tốt.

Khi tham gia khóa đào tạo Đột phá doanh số Quầy Thuốc các bạn sẽ được tiếp cận các yếu tố để mở quầy thuốc để có thể đạt doanh số ngay khi khai trương mở cửa hàng. Các bạn có thể lưu tâm khi được đào tạo để có được quyết định địa điểm mở cửa hàng cho công việc kinh doanh của bạn

Chi phí đầu tư nguồn hàng thuốc

Đây là điều kiện mở nhà thuốc bắt buộc nên hãy tính toán chi phí, lên kế hoạch hoạch định chi tiết, tìm hiểu kỹ lưỡng để có được nguồn hàng chất lượng nhất với giá tốt nhất.

Bạn tham khảo thị trường và tìm hiểu nguồn cung ứng khác nhau, cân nhắc bên nào có giá rẻ hơn, chiết khấu cao hơn, kiểm tra kỹ khi nhập hàng để tránh mua nhầm thuốc giả, thuốc hết hạn.

Chi phí nhập hàng phụ thuốc vào nhu cầu và khả năng của nhà thuốc, thông thường chi phí nhập lần đầu sẽ giao động từ 100.000.000 – 300.000.000 đồng. Đối với việc lựa chọn các loại thuốc bạn có thể tham khảo nhu cầu từ thị trường hoặc tư vấn của các trình dược viên trước khi đưa ra lựa chọn giúp tối ưu nhu cầu sử dụng, gia tăng doanh số.

Một số nguồn hàng ngành dược uy tín và chi phí phù hợp:

  • Nhập trực tiếp tại các công ty dược: Nguồn hàng được trực tiếp sản xuất ra sản phẩm và cũng là nguồn hàng ban đầu của rất nhiều nhà phân phối khác nên bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề chất lượng. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là tính đa dạng.
  • Nhập từ các chợ thuốc: Nguồn hàng được xem là phổ biến nhất hiện nay, chợ thuốc thường tập hợp nhiều công ty, quầy thuốc có giá tương đối cạnh tranh. Điều đáng lưu ý, bạn cần để ý chọn lựa để đảm bảo nguồn hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Nhập hàng từ nhà thuốc lớn: Tại các nhà thuốc lớn, bạn sẽ không được trợ giá quá nhiều tuy nhiên, đối với các nhà thuốc nhỏ việc nhập hàng từ các nhà thuốc lớn là điều đáng được xem xét bởi nguồn hàng tương đối ổn định và đảm bảo về chất lượng.

Khi tham gia khóa học Đột phá doanh số Quầy Thuốc - PFN cũng cung cấp cho các bạn danh sách các NCC uy tín, chất lượng để bạn có thể mua hàng với giá thành tốt nhất, từ việc giá thành tốt, chính sách bán hàng tốt các bạn có thể có giá bán lẻ cạnh tranh và phục vụ cho chiến lược kinh doanh của mình.

Chi phí đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất

Bất kỳ ngành nghề nào khi kinh doanh cũng không thể thiếu chi phí đầu tư cho trang thiết bị, cơ sở vật chất. Kinh doanh nhà thuốc cũng vậy, bạn cần những tủ thuốc để sắp xếp các loại thuốc, cùng với đó là chi phí cho điều hòa, máy tính, các biển hiệu, tủ lạnh bảo quản thuốc, phần mềm quản lý nhà thuốc,….

Tùy vào quy mô cũng như nhu cầu của nhà thuốc mà chi phí trang thiết bị có thể ít hoặc nhiều, nhưng thông thường nó sẽ khoảng 40.000.000 – 60.000.000 đồng. Bạn cũng cần lưu ý chi phí thay thế các thiết bị bị hỏng hóc hoặc những sự cố bất ngờ xảy ra. Nếu bạn không dự tính trước thì sẽ không biết cách xử lý khi có những vấn đề đột ngột xuất hiện. Đây là chi phí mở nhà thuốc bạn không thể bỏ qua nếu như muốn hoạt động kinh doanh nhà thuốc diễn ra suôn sẻ.

Nếu như bạn chưa có đơn vị hỗ trợ thiết kế quầy kê, Đột phá doanh số Quầy Thuốc - PFN cũng sẽ tặng bạn danh sách các đơn vị hỗ trợ thị công thiết kế quầy kệ với giá thành cạnh tranh nhất. Đơn vị chuyên nghiệp thiết kế thi công thì sẽ giúp bạn tối ưu được diện tích bán hàng, tối ưu chi phí khi mở cửa hàng.

Chi phí thuê nhân viên

Nhân viên đứng quầy tư vấn sử dụng thuốc cho khách hàng nên bạn cần tuyển chọn nhân viên thật kỹ càng, đào tạo bài bản. Và để yên tâm kỹ năng dược lý của nhân viên, bạn nên tuyển những người có bằng dược sĩ và những người kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Bạn cân nhắc xem bạn cần bao nhiêu người? Mức lương là bao nhiêu? Chế độ phúc lợi như thế nào? Trung bình thuê người bán thuốc cả ngày làm 2 ca lương 6.000.000 – 8.000.000 đồng.

Để bạn yên tâm bán hàng. Đột phá doanh số Quầy Thuốc - PFN cũng có thể cung cấp cho bạn nhân viên cứng hỗ trợ bạn bán hàng ngay khi mở hàng thuốc. Nhân sự là rất quan trọng, thành hay bại trong việc kinh doanh là ở khâu sử dụng nhân sự. Những nhân sự mà PFN cung cấp là những nhân sự đã qua giáo trình đào tạo của chúng tôi, họ hiểu cách làm và quy trình bán hàng thế nào để giúp bạn gia tăng doanh số. Ngoài ra, nếu các bạn đã có nhân viên nhưng nhân viên chưa biết cách bán hàng, chưa hiểu quy trình bán hàng, hãy gửi đến PFN - Đột phá doanh số Quầy Thuốc để chúng tôi giúp bạn đào tạo những nhân sự này trở thành chuyên gia, hỗ trợ bán trong công việc kinh doanh. Đào tạo cũng là một giá trị quan trọng giúp bạn giữ được nhân sự tốt phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Chi phí khác

Chi phí marketing

Chiến lược marketing giúp giúp nhà thuốc bán được nhiều hàng hơn thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tiếp cận nhiều khách hàng và xây dựng thương hiệu uy tín.

Chi phí nâng cấp

Sau 1 – 2  năm vận hành nhà thuốc thường sẽ thay đổi về các bố trí, sắp xếp, đổi mới hoặc mua thêm các trang thiết bị trong nhà thuốc. Điều này sẽ tạo cảm giác mới mẻ với khách hàng, khiến họ không bị nhàm chán. Vậy nên bạn cần dự trù chi phí này để sẵn sàng làm mới nhà thuốc nếu cần.

Chi phần mềm quản lý nhà thuốc

Việc quản lý nhà thuốc theo phương án thủ công sẽ gặp phải khá nhiều khó khăn và bất cập. Giá thuê phần mềm quản lý quầy thuốc sẽ khác nhau theo các đơn vị cung cấp. Các bạn có thể tự lựa chọn hoặc nhờ chuyên gia của chúng tôi tư vấn sử dụng phần mềm nào hỗ trợ và phù hợp với công việc kinh doanh của bạn hơn.

Đột phá doanh số Quầy Thuốc - PFN