logo-img
Khóa học
0913356756 daotaobanhangpfn@gmail.com Tầng 1, lô số 11, ô dịch vụ 12, khu đất dịch vụ Bằng A, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Chi tiết tin tức

[Người trong cuộc] Kinh nghiệm mở hiệu thuốc cho người chuẩn bị mở hiệu thuốc - Phần 1 Chia sẻ

Admin

Khi tôi còn là sinh viên trường dược, tôi và bạn bè luôn ấp ủ có một nhà thuốc của riêng mình. Khi ra trường rồi đi làm cho các hãng dược, điều đó vẫn không ngừng thôi thúc tôi. Đó không chỉ là một ước mơ nhỏ mà còn là máu nghề trong mình. Sau khi tốt nghiệp 5 năm, tôi đã có đủ 2 điều kiện: chứng chỉ ngành nghề dược tư nhân và đủ điều kiện về tài chính. Tôi bắt đầu tiến hành kế hoạch mở nhà thuốc như dự định của mình. Cách đây một năm, tôi cũng đã bàn với chồng mua một kiốt trong khu đô thị lớn ở Hà Nội để phục vụ cho việc mở nhà thuốc sau này.

Tôi đem mong muốn này chia sẻ với nhiều người bạn đã và đang là chủ nhà thuốc ở Hà Nội. Điều làm tôi ngạc nhiên là hầu hết mọi người đều khuyên không nên mở nhà thuốc lúc này vì lời lãi chẳng bao nhiêu mà lại tất bật từ sáng tới tối muộn. Tôi có hỏi ý kiến với một chị, là đồng nghiệp cũ của tôi, đang có nhà thuốc ở Hà Nội. Chị đã chia sẻ kinh nghiệm với tôi không tiếc một điều gì. Chị kể rằng:

  • Chị làm nhà thuốc được 1,5 năm. Sau 6 tháng kinh doanh mới chỉ đủ bù tiền thuê mặt bằng và nhân viên, còn tiền công của mình và tiền vốn mình bỏ ra thì chưa tính tới.
  • Tính tới thời điểm này, doanh thu của nhà thuốc đạt từ 2tr /ngày – 2,5tr /ngày và cũng khó tăng lên nhanh do áp lực cạnh tranh từ nhà thuốc mới mở và nhà thuốc đã mở. Tính chi li ra thì là lỗ chứ chẳng lời lãi gì.
  • Chị phải tự lo mọi việc để đảm bảo nhà thuốc hoạt động từ gọi hàng nhà cung cấp, quản lý nhân viên, đối ngoại (sở y tế, phòng y tế, trạm y tế phường, cơ quan thuế, quản lý thị trường …) và nhiều việc không tên khác.

Thấy chị nói vậy tôi tin nhưng vì ý định mở nhà thuốc đã nung nấu nhiều năm, nên tôi đã không nghe lời can của Chị mà vẫn cứ mở nhà thuốc.

Nơi tôi định mở nhà thuốc là một tòa nhà lớn với 700 hộ dân, tọa lạc trong khu đô thị đi đã đi vào hoạt động vài năm. Tháng 4/2014, chủ đầu tư bàn giao cho người mua và tôi đã cho thuê kiốt 3 tháng để thêm thu nhập và chờ dân cư về tòa nhà sinh sống trước khi mở nhà thuốc.

Hệ thống phân phối dược ở Việt nam

Để có thêm kinh nghiệm, tôi đã xin đi học bán thuốc buổi tối tại nhà thuốc ở khu Kim Giang để hiểu thực tế và được va chạm các công việc tại nhà thuốc. Công việc chính tôi làm tại nhà thuốc này là cùng đứng bán hàng, tư vấn cho khách hàng. Chị chủ nhà thuốc là người quen với chị họ tôi. Chị có quầy và nhiều năm kinh nghiệm buôn bán ở chợ sỉ HAPU – Hà Nội. Nhà thuốc đã đi vào hoạt động được hơn 1 năm với vốn đầu tư gần 200 triệu, theo chị nói thì đã thoát lỗ. Do chị bận việc quầy thuốc ở chợ sỉ và việc gia đình nên chỉ lo được phần nguồn hàng đầu vào, còn việc bán hàng và quản lý nhà thuốc phụ thuộc nhiều vào nhân viên bán hàng chính (người quen của chị). Chính việc này ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của nhà thuốc. Doanh thu lúc tôi thực tập ở đó vẫn loanh quanh 2tr và lợi nhuận chỉ bù đắp được phần chi phí tiền nhà và lương nhân viên là may, còn không thì lỗ. Theo cảm nhận của tôi là không xứng đáng với tiềm năng của nhà thuốc. Trong thời gian này, tôi được biết là chị chủ nhà thuốc có ý định nhượng lại nhà thuốc vì không quản lý được. Tôi hỏi chồng về việc này. Chồng tôi gợi ý là cứ trao đổi với chị ấy để rõ thông tin còn quyết định là ở mình. Vợ chồng tôi có đến gặp trực tiếp chị để trao đổi. Việc đánh giá giá trị nhà thuốc không phức tạp lắm và gồm những phần sau:

  • Chi phí GPP: GPP thường được đánh giá lại sau 3 năm. Nên chi phí GPP sẽ là chi phí GPP ban đầu tính theo số thời gian còn lại. Chi phí này còn vào khoảng 8tr (cho 2 năm).
  • Chi phí cơ sở vật chất: chị chủ yêu cầu toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ nhà thuốc sẽ nhượng lại trừ đi hao mòn và có thể thương lượng (chứ không chuyển nhượng một phần vì nếu không chị không bán được cho ai). Chi phí phần này vào khoảng 25tr.
  • Chi phí thuốc: là chi phí lớn nhất và tính được theo giá nhập vào theo sổ sách cho tất cả các loại thuốc đang được bán. Việc này cần kiểm kê với có con số chính xác.
  • Chi phí thuê chứng chỉ hành nghề và thuê nhà vào khoảng 10tr/tháng và chị ấy sẽ giúp làm việc trực tiếp với chủ thuê.
  • Chị ấy có yêu cầu là muốn tôi giữ lại những nhân viên đã bán trong một khoảng thời gian để giúp đỡ họ. Tôi có nói rằng không thể hứa trước nếu mua lại.

Tổng chi phí nhượng lại của nhà thuốc từ 210tr – 250tr. Đây không phải là số tiền quá lớn đối với một nhà thuốc đã đi vào hoạt động 1 năm. Sau khi trao đổi với chồng, tôi nhận thấy:

  • Bản thân chị chủ chưa thật sự muốn bán mà vẫn còn tiếc công sức đã bỏ vào nhà thuốc.
  • Tôi không có kinh nghiệm đánh giá giá trị nhà thuốc nên không cảm nhận được đó là con số hợp lý hay không.
  • Tôi chưa có kinh nghiệm gì quản lý nhà thuốc nên không rõ cần phải thay đổi gì để phát huy tiềm năng của nhà thuốc ngay lập tức.
  • Những rủi ro về chủ thuê nhà cũng làm tôi không thích.

Chính vì vậy, vợ chồng tôi quyết định tự mở nhà thuốc để giảm rủi ro (vì tiền nhà của mình và bằng của mình thì làm gì chẳng sống được) và tự trải nghiệm hơn là mua lại.

Sau 3 tháng thực tập, tôi đã thu được đôi chút thành quả:

  • Tôi đã có một số mối quan hệ trong việc nhập hàng từ các nhà cung cấp: công ty phân phối, hãng dược, quầy ở chợ sỉ.
  • Tôi thấy tư vấn bán hàng đóng vai trò lớn trong việc tạo doanh thu và lợi nhuận nhà thuốc.
  • Mình cần một nhân viên giỏi, có kinh nghiệm hỗ trợ trong thời gian đầu. Thời gian này, tôi cũng quen được Hiền, cũng là nhân viên bán thuốc ở gần chỗ tôi thực tập, với hơn 1 năm đứng quầy. Sau này, Hiền chính là nhân viên đầu tiên của tôi.
  • Quản lý nhà thuốc cần sát sao và phải tự mình xử lý. Nhân viên chỉ có thể giải quyết vấn đề chuyên môn cho mình mà thôi.

Tháng 7/2014, tôi nhận lại kiốt và sửa lại thành nhà thuốc. Tôi thấy rằng tại tòa nhà của tôi đã có 2 nhà thuốc mở trước. Nhà thuốc của tôi sẽ là cái thứ 3. Đó là những báo hiệu không may mắn lắm cho việc khởi sự của tôi. Thời gian để chuẩn bị những việc này cũng làm tôi mất hơn một tháng, gồm:

  • Làm biển hiệu, thiết kế và đóng tủ thuốc, lắp đặt điều hòa, quạt, tủ lạnh, máy tính, camera an ninh vv… với chi phí đầu tư là 40tr
  • Tiền đầu tư mua thuốc được vợ chồng tôi dự kiến là 150tr.
  • Tôi đăng ký kinh doanh ở trên quận và đóng thuế 500K/tháng.
  • Đăng ký thẩm định GPP. Tôi có nhờ một anh làm ở trên sở y tế để giúp tư vấn nhằm đảm bảo thẩm định GPP thành công. Chi phí cũng không quá cao vào khoảng 11tr.
  • Liên hệ với em Hiền để em sắp sếp và về làm cho nhà thuốc của tôi. Hiền yêu cầu để em bán 2 ca và lương tháng là 6tr.

Ngày 05/8 nhà thuốc thẩm định GPP và chính thức đi vào hoạt động. Sau đó 2 tuần thì nhận được chứng chỉ thẩm định GPP thành công.

Vậy là kế hoạch khởi sự kinh doanh quầy thuốc ban đầu của tôi đã thành hiện thực. Nhưng mọi việc vẫn chờ tôi cùng cộng sự ở phía trước, khó khăn vẫn luôn trực chờ. Tôi sẽ chia sẻ với các bạn trong các bài tiếp theo, nếu các bạn quan tâm hãy theo dõi các bài viết tiếp của tôi nhé. Những bài học mà tôi đã nhận được có thể giúp các bạn phần nào trong việc kinh doanh hiệu thuốc sắp tới.

(Còn tiếp)

PFN - Đột phá doanh số Quầy Thuốc