logo-img
Khóa học
0913356756 daotaobanhangpfn@gmail.com Tầng 1, lô số 11, ô dịch vụ 12, khu đất dịch vụ Bằng A, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Chi tiết tin tức

[Người trong cuộc] Kinh nghiệm mở hiệu thuốc cho người chuẩn bị mở hiệu thuốc, quản lý - Phần 3 quản lý

Admin

Sau khoảng hơn một năm hoạt động, công việc làm tôi làm phải suy nghĩ nhiều nhất là quản lý. Tôi ngày càng thấm thía những lời khuyên bạn bè mình nói trước đây thật đúng. Tôi mệt mỏi và đôi khi quá sức với những công việc lặp đi lặp lại của nhà thuốc:

  • Nhập hàng, bán hàng
  • Điều chỉnh giá cả lên xuống, cải thiện chất lượng phục vụ để cạnh tranh.
  • Quản lý hàng cận date.
  • Làm việc với trình dược viên.
  • Vv…

Quản lý nhân viên, quản trị nhân sự

Nhưng trong tất cả các nặng nhọc ấy thì khó khăn và nặng nề với tôi hơn cả là quản lý nhân viên.

  • Mỗi khi một nhân viên bán hàng nghỉ việc đều làm xáo trộn ít nhiều hoạt động tại nhà thuốc. Tôi lại phải vất vả đăng tuyển, tìm kiếm nhân viên thay thế. Tuyển dụng được nhân viên rồi, tôi lại phải đào tạo và hướng dẫn các bạn. Điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ của nhà thuốc và tác động vào doanh thu/lợi nhuận của nhà thuốc ngay.
  • Rồi tôi cũng phải nghĩ làm thế nào để kiểm soát hàng xuất bán của nhân viên, hàng nhập vào của cửa hàng không bị sai xót? Làm thế nào để kiểm kê hàng hóa hàng quý và chống thất thoát? Làm thế nào để nhân viên bán hàng nhiệt tình chăm chỉ? vv…

Tiếp đến, tôi phải đánh đổi thời gian cho gia đình để dành thời gian cho quản lý nhà thuốc

  • Hàng ngày, tôi phải qua nhà thuốc để xem tình hình bán hàng như thế nào, hàng hóa hết để nhập hàng mới, chốt số liệu và xử lý nhiều việc không tên khác.
  • Tôi luôn tự hỏi,  mình đang quản lý nhà thuốc hay nhà thuốc quản lý mình đây?  Nếu cứ như vậy sao có thể mở được chuỗi nhà thuốc, và mở được rồi thì duy trì hoạt động tốt các nhà thuốc cũng rất vất vả, và thật khó để điều hành được nhiều nhà thuốc như tôi mong muốn. Nếu không thể mở được nhiều nhà thuốc (có mỗi một nhà thuốc mà cũng vất vả thế này) thì ý nghĩ dẹp bỏ đi cho khỏi vất vả luôn thường trực trong đầu.

Kinh doanh chỉ bằng kinh nghiệm và đi lên từ nghề

Cho đến một ngày tôi bắt gặp một tiêu đề bài báo về những khó khăn trong việc khởi sự kinh doanh của những ông chủ bà chủ khởi sự kinh doanh đi lên từ nghề và kinh nghiệm bản thân. Tôi thấy bài báo thật đúng với trường hợp của tôi. Đối với tôi công việc kinh doanh chỉ được đào tạo bởi việc tôi đi làm, theo dõi hoạt động của các anh chị đi trước trong việc mở hàng kinh doanh hiệu thuốc. Tôi đã không lường hết được mọi vất vả và khó khăn, tôi không được đào tạo để sắp xếp được công việc, khiến mọi thứ xung quanh tôi cứ rồi như gà mắc tóc, để rồi có bất kỳ việc gì xảy đến tôi đều ứng xử và giải quyết nó ở phần ngọn mà không xử lý được gốc rễ của vấn đề.

Tôi cố gắng tìm kiếm các khóa đào tạo, và sắp xếp thời gian để học về cách quản lý công việc kinh doanh, quản trị nhân sự, quản lý mua hàng, quản lý bán hàng. Cách mà những nhà thuốc chuyên nghiệp đang vận hành, chỉ có cách đó mới giúp tôi lên được đầu việc, xử lý được công việc và giao việc hiệu quả cho nhân viên của mình, từ đó giải phóng được thời gian cho bản thân mà các bạn nhân viên cũng có chỗ để thể hiện năng lực. Sau thời gian được đào tạo, tư duy tôi cũng thay đổi rất nhiều, với việc tạo ra thời gian cho bản thân, tôi cũng nghĩ được nhiều chiến dịch quảng bá để đẩy mạnh bán hàng. Nhân viên có chỗ để thể hiện năng lực nên tôi cũng đào tạo được nhiều nhân viên cứng hơn, từ đó tôi cân nhắc mở thêm được hiệu thuốc khác với nhân sự được luân chuyển từ nhà thuốc này sang nhà thuốc mới. Hiện nay tôi đang duy trì được 3 nhà thuốc mới, ở những vị trí giúp bán hàng tốt hơn (cái này tôi cũng được học trong khóa đào tạo đó).

Với kinh nghiệm của mình, tôi có một vài lời khuyên cho các bạn chuẩn bị kinh doanh hiệu thuốc. Kinh nghiệm bán hàng và kiến thức để bán hàng rất quan trọng, nó giúp chúng ta vận hành trơn tru được một hiệu thuốc, tuy nhiên để phát triển nó thành một hiệu thuốc có doanh số tốt và có thể tự vận hành thì chúng ta cần phải có kiến thức về bán hàng và setup hệ thống. Nếu các bạn có ý định mở hiệu thuốc trong thời gian tới, hãy dành thời gian để học lấy một khóa đào tạo về kinh doanh hiệu thuốc, điều đó sẽ giúp các bạn tiết kiệm được thời gian, nhanh chóng thu hồi vốn và gây dựng được hệ thống hiệu thuốc của riêng mình.

PFN - Đột phá doanh số Quầy Thuốc