logo-img
Khóa học
0913356756 daotaobanhangpfn@gmail.com Tầng 1, lô số 11, ô dịch vụ 12, khu đất dịch vụ Bằng A, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Chi tiết tin tức

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và những lưu ý khi bắt đầu kinh doanh hiệu thuốc

Admin

Bạn đang băn khoăn xem có nên bắt tay vào việc kinh doanh thuốc tây hay không? Kinh doanh thuốc tây có lãi không?Muốn mở hiệu thuốc tây cần có những thủ tục, điều kiện gì? Bán thuốc tây có lãi không? Khi kinh doanh thuốc tây cần chú ý những điều gì?

Có nên kinh doanh thuốc tây không? Bán thuốc tây có lãi không?

Trước nhu cầu và nhận thức ngày càng cao của người Việt về việc bảo vệ sức khỏe, thuốc đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Với nhu cầu cao và tầm ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng, kinh doanh thuốc tây chính là một mảnh đất “màu mỡ” ngày càng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khó có thể khẳng định kinh doanh thuốc Tây có lãi hay không? Thị trường kinh doanh thuốc đang ngày càng trở nên “bão hòa” vì vậy muốn kinh doanh thành công và thu lãi thì cần phải có chiến lược, định hướng rõ ràng.

Kinh doanh thuốc có lãi không?

Kinh doanh thuốc Tây cần chuẩn bị những gì?

Điều kiện pháp lý để mở hiệu thuốc

Để bắt đầu kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, điều đầu tiên cần làm là chuẩn bị đầy đủ về mặt pháp lý. Các thủ tục pháp lý lại càng chặt chẽ hơn đối với hiệu thuốc khi các sản phẩm bán ra có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe,tính mạng người dùng. Những yêu cầu pháp lý cơ bản để mở nhà thuốc bao gồm:

- Về trình độ người bán: Người đứng tên, chủ cửa hàng phải có trình độ dược sĩ từ đại học trở lên, có chứng chỉ hành nghề Dược hợp pháp, được cấp phép bởi các cơ sở y tế có thẩm quyền.

- Về giấy phép kinh doanh: Chủ kinh doanh phải tới ủy ban nhân dân khu vực định mở cửa hàng để hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh.

- Về việc đáp ứng tiêu chuẩn GPP: GPP (Good Pharmacy Practices) hay Thực hành nhà thuốc tốt là các tiêu chuẩn chuyên môn và đạo đức trong thực hành nghề nghiệp tại các nhà thuốc để đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Để có thể kinh doanh, nhà thuốc của bạn bắt buộc phải đạt các tiêu chuẩn GPP theo quy trình thẩm định của Bộ y tế.

Chuẩn bị vốn để mở nhà thuốc

Vốn là điều kiện bắt buộc trong bất cứ hình thức kinh doanh nào. Để xác định lượng vốn cần chuẩn bị là bao nhiêu, bạn cần xác định được những khoản cơ bản phải chi khi mở một cửa hàng thuốc tây, bao gồm:

- Tiền lương cho nhân viên

- Chi phí thuê mặt bằng

- Vốn nhập hàng

- Chi phí đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất

- Chi phí vận hành, mua các phần mềm quản lý bán hàng

Lượng vốn cần chuẩn bị sẽ phụ thuộc vào quy mô của hiệu thuốc, địa điểm thuê mặt bằng. Tuy nhiên, nhìn chung bạn sẽ cần chuẩn bị tối thiểu khoảng 150-200 triệu đồng để bắt đầu mở cửa hàng thuốc.

Thủ tục mở hiệu thuốc

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bao gồm:

- Đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

- Bản sao công chứng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân thời hạn dưới 6 tháng của người đại diện hộ kinh doanh.

- Trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập thì cần có thêm bản sao công chứng thời hạn dưới 6 tháng của biên bản họp nhóm về việc thành lập hộ kinh doanh.

Sau khi đã chuẩn bị đẩy đủ các loại giấy tờ trên, người đại diện cần mang hồ sơ tới nộp  tại UBND nơi có ý định mở hiệu thuốc. Hồ sơ sẽ được xử lý trong vòng 3-7 ngày làm việc và giấy phép kinh doanh sẽ được cấp nếu hồ sơ đầy đủ, đáp ứng đầy đủ yêu cầu.

Chứng chỉ hành nghề Dược

Để được cấp chứng chỉ hành nghề Dược bởi Bộ/ Sở y tế địa phương, người chịu trách nhiệm chuyên môn của nhà thuốc phải có trình độ đại học trở lên chuyên ngành dược và có ít nhất 2 năm thực hành nghề dược tại cơ sở dược được cấp phép.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược bao gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược

- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể.

- Bản sao công chứng Chứng chỉ hành nghề dược

- Các tài liệu kỹ thuật chứng minh cửa hàng đạt các tiêu chuẩn Thực hành nhà thuốc tốt (GPP), bao gồm: tài liệu mô tả về địa điểm cửa hàng, khu vực và trang thiết bị bảo quản thuốc, tài liệu chuyên môn về Dược và nhân sự tại cửa hàng. Các tài liệu này đều cần có chữ ký của người đại diện hoặc đóng dấu xác nhận của cơ sở đó.

Sau khi đã hoàn thành đầy đủ các giấy tờ trên, người đại diện mang hồ sơ tới Sở Y tế địa phương đề chở xét duyệt.

Lấy hàng thuốc tây ở đâu?

Nhập thuốc trực tiếp từ công ty dược

Đây chính là nguồn hàng đầu tiên của tất cả các kênh phân phối sỉ thuốc. Công ty dược là nơi trực tiếp sản xuất các loại thuốc tây với chất lượng đảm bảo, đầy đủ giấy tờ chứng nhận. Vì thế, khi nhập thuốc từ nguồn này, bạn hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hay tình trạng trà trộn thuốc giả.

Các công ty dược lớn nhất tại Việt Nam 2022

Tuy nhiên, các công ty dược thường phân phối hàng theo lô với khối lượng lớn. Hơn nữa, mỗi công ty dược chỉ sản xuất một vài loại thuốc nhất định. Vì thế, nhập hàng trực tiếp từ công ty thường chỉ phù hợp với các chuỗi cửa hàng kinh doanh thuốc tây lớn chứ  không phù hợp với các hiệu thuốc tây có quy mô nhỏ và kinh doanh đa dạng các sản phẩm thuốc. 

Nhập hàng từ các nguồn sỉ thuốc

Nếu không nhập thuốc trực tiếp từ công ty, bạn có thể lựa chọn nhập hàng tại các chợ sỉ thuốc hoặc thông qua trình dược viên.Chợ sỉ thuốc tây là địa điểm tập trung các công ty, quầy thuốc bán thuốc với số lượng lớn với giá chiết khấu. Đây là lựa chọn quen thuộc của rất nhiều các cửa hàng kinh doanh thuốc tây có quy mô nhỏ đến vừa bởi mức giá chiết khấu và đặc biệt là sự đa dạng các sản phẩm thuốc. Tại các chợ sỉ thuốc, có tới hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm thuốc tây từ nhiều thương hiệu khác nhau.

Tuy nhiên, có một lưu ý rằng nhiều sản phẩm tại chợ sỉ thuốc không có hóa đơn, chứng từ,nguồn gốc rõ ràng khiến bạn khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Hiện tượng trà trộn thuốc giả, thuốc kém chất lượng diễn ra khá phổ biến tại các chợ sỉ thuốc.

Một số địa chỉ nhập sỉ thuốc bạn có thể tham khảo một số nguồn nhập sỉ về kinh doanh thuốc tây tương đối uy tín hiện nay:

– 132 Lê Duẩn

– Siêu Thị Thuốc Việt: 31A Láng Hạ

– Công Ty CP XNK BBU, và liên lạc với Anh Tuấn: 0969232969

– C9 Chợ Thuốc Quận 10, TP. HCM

Nhập hàng từ các trang sỉ thuốc online

Bên cạnh các chợ thuốc truyền thống thì giờ đây, nhờ vào sự  phát triển của công nghệ, ban có thể đặt mua thuốc giá sỉ trên các nền tảng thương mại điện tử chỉ với vài cú click chuột.

Tuy nhiên, việc mua hàng online vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro. Vì thế, hãy lựa chọn lấy hàng ở những trang web uy tín, chất lượng, đã được chứng nhận, cấp phép đầy đủ bởi các cơ quan có thẩm quyền. Hãy cùng Nhanh.vn tham khảo một số website bán sỉ thuốc uy tín sau nhé:

GIATHUOCHAPU

Giá thuốc Hapu là một trong những nền tảng thương mại điện tử  tiên phong trong lĩnh vực bán sỉ thuốc tây. Giá thuốc Hapu, trực thuộc Công ty CPTM Dược Vương đã có hơn 8 năm hoạt động trong lĩnh vực bán sỉ thuốc online. Dược Vương hiện là đại lý cấp 1 của hàng loạt các thương hiệu dược nổi tiếng như: Dược phẩm Trung ương 1, Dược phẩm Trung ương 2, Dược phẩm Trung ương 3…. Vì thế, hiện nay trên website giathuochapu.com, hơn 8000 sản phẩm thuốc tây, thực phẩm chức năng đang được bày bán với giá được niêm yết công khai, tạo thuận lợi cho người mua, đặc biệt là những người có nhu cầu lấy hàng về kinh doanh.

Địa chỉ: Quầy 435 – tầng 4 – Chợ thuốc Hapulico, số 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

SANTHUOCHAPU

Sàn thuốc Hapu chính là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt cho ngành y dược đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay, san thuochapu.vn đang cung cấp các sản phẩm thuốc tây, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế cho hơn 3000 đối tác khách hàng là các nhà thuốc, quầy thuốc, phòng khám tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

- Địa chỉ: Tầng 4 tòa 21T1 Hapulico, số 01 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

CHOSITHUOC

Hoạt động dưới mô hình bán hàng đa kênh Chợ sỉ thuốc tiên phong cung cấp các mặt hàng thuốc giá rẻ với chất lượng đảm bảo, đầy đủ hóa đơn, chứng từ đến tay người tiêu dùng, nói khoongvowis hàng trôi nổi. Đặc biệt, khách mua sỉ sẽ được hưởng chiết khấu cao kèm theo rất nhiều những ưu đãi hấp dẫn khác.

Địa chỉ: 161 Bạch Đằng, F2, Tân Bình, TP.HCM

 

Đào tạo nhân viên bán hàng

Một điều rất quan trọng nhưng các chủ tiệm thuốc thường không nhớ đến, hoặc chỉ nhớ đến khi đã bắt đầu kinh doanh hiệu thuốc mà hiệu quả đạt không cao đó chính là việc đào tạo nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng chính là người tiếp xúc với khách hàng của bạn nhiều nhất, một nhân viên bán hàng tốt sẽ biết cách tư vấn bán hàng hiệu quả, biết cách xử lý từ chối của khách hàng, biết cách bán cho khách những thứ khách cần, nếu khách không cần thì sẽ biết cách tạo ra nhu cầu của khách. Nếu dự định mở hàng thuốc, bạn và nhân viên của bạn cần được tư vấn đào tạo bán hàng chuyên nghiệp. Hầu hết các chủ hiệu thuốc đều đi lên từ nghề, nên không có căn bản trong việc đào tạo nhân viên bán hàng. Việc này sẽ khiến công việc kinh doanh của bạn gặp khó khăn ngay từ khi bạn khai trương mở cửa hàng. Chúng tôi có khóa đào tạo "Đột phá doanh số quầy thuốc" trong đó sẽ có các module giúp nhân viên của bạn tăng trưởng doanh số từ 1 lên gấp 10 lần ngay trong khóa học.

PFN - Đơn vị đào tạo bán hàng chuyên nghiệp