Tuyệt chiêu gia tăng doanh thu nhà thuốc nhanh và bền vững

Bình chọn
Mục lục [ Ẩn ]

Điều mong muốn nhất của các chủ nhà thuốc chắc hẳn là làm sao để có được nhiều khách hàng và làm sao để giữ chân khiến khách hàng quay lại nhiều lần với nhà thuốc. Vấn đề doanh thu vẫn luôn là mối quan tâm của những người kinh doanh.

PFN.VN sẽ hướng dẫn bạn các cách cơ bản nhưng rất hiệu quả cho các quầy thuốc & nhà thuốc.

1. Thái độ ân cần & thân thiện là điểm cộng đầu tiên

Nhà thuốc & Quầy thuốc nên đặt tư duy làm dịch vụ khách hàng lên hàng đầu vì điểm mấu chốt mà khách hàng sẽ quay lại với mình lần hai chính là ấn tượng đầu tiên khi họ bước vào mua thuốc.

Chỉ cần một nụ cười đơn giản và tư vấn tận tình cho khách hàng, đặc biệt là khi bạn mới mở nhà thuốc hoặc quầy thuốc là bạn sẽ tăng tỉ lệ quay lại của khách hàng lên rất là cao, góp phần tăng doanh thu nhà thuốc.

Điều quan trọng hơn nữa là nếu bạn thuê nhân viên để đứng quầy thì bạn cũng phải đào tạo cho nhân viên của bạn tư duy dịch vụ như trên.

2. Luôn luôn làm cho cửa hàng mình nổi bật

Khách hàng sẽ luôn thích vào những nhà thuốc & quầy thuốc với bề ngoài sạch sẽ, bắt máy, sáng sủa và luôn mở cửa chào đón khách hàng.

Nếu bạn muốn tăng tỉ lệ khách hàng vào cửa hàng của bạn thì bạn nên chăm chút vào bảng hiệu bắt mắt (nếu được nên là bảng hiệu có đèn), in standee quảng cáo chương trình khuyến mãi của bạn và đặt ở ngoài cửa để thu hút sự quan tâm của người đi qua. Đặc biệt là luôn giữ cho mặt tiền & quầy bán hàng của mình sạch sẽ, gọn gàng. Đây sẽ là điểm cộng thứ 2 trong mắt người mua hàng. Từ đó thu hút thêm khách hàng, tăng doanh thu.

3. Hãy cố gắng bán kèm một sản phẩm gì đó

Mỗi lần khách hàng vào cửa hàng mua thuốc là một cơ hội để bạn bán kèm thêm ít nhất 1 sản phẩm gì đó, cho nên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé.

Ví dụ: Khách hàng mua thuốc cảm, hãy gợi ý khách hàng mua thêm 1 sản phẩm phụ liên quan để bổ sung thêm cho sức khoẻ của họ như là 1 lọ Vitamin C sủi. Hoặc khách hàng bị viêm họng, bạn có thể đề nghị họ mua thêm 1 bịch kẹo ngậm.

Có rất là nhiều sản phẩm bạn có thể bán kèm tuỳ theo loại bệnh của khách hàng. Hãy ghi ra 1 danh sách bệnh kèm với sản phẩm bán kèm để không phải bị quên nhé.

4. Tận dụng combo sản phẩm thật nhiều

Combo là một chiêu bán hàng rất là hiệu quả mà ít nhà thuốc hoặc quầy thuốc nào áp dụng. Hãy tự tạo ra những combo kết hợp nhiều sản phẩm với giá giảm rẻ hơn là mua riêng lẻ một sản phẩm.

Bạn hãy tạo combo dựa vào nhiều loại thuốc có thể dùng chung với nhau. Ví dụ bạn có thể làm các combo dành cho bà bầu hoặc những người có nhu cầu về cải thiện xương khớp. Và điều quan trọng là phải nói cho khách hàng của bạn biết về combo này. Một cách đơn giản để tăng thêm doanh thu phải không ạ?

5. Thực hiện nghiên cứu thị trường của bạn

Chỉ vì bạn thích một sản phẩm cụ thể, không có nghĩa là những người khác cũng vậy. Đừng chỉ dựa vào trực giác của bạn để tìm ra những cách tốt nhất để tăng doanh số không theo đơn của bạn.

Ngoài ra, bạn cần xem xét số liệu bán hàng của mình để xem loại sản phẩm nào bán chạy nhất. Để làm được điều này, bạn sẽ cần hệ thống ghi chép tự động mọi giao dịch của nhà thuốc. Một phần mềm có khả năng xuất các báo cáo trực quan, dễ dàng đánh giá.

6. Sử dụng kế hoạch sàn nhà thuốc của bạn để lợi thế của bạn

Cách bố trí hàng hóa trong nhà thuốc của bạn cũng giúp tối ưu hóa doanh số. Một số khu vực của hiệu thuốc của bạn có thể được mọi người chú ý hơn những khu vực khác. Ví dụ, các khu vực bên cạnh quầy kê đơn và lối đi dẫn đến nơi thanh toán có xu hướng có nhiều người qua lại hơn.

Hãy thử tráo đổi vị trí của các loại thuốc để xác định mặt hàng nào có doanh số tăng ở những vị trí khác nhau. Việc di chuyển hàng hóa cũng sẽ giúp giữ cho cửa hàng của bạn tươi mới hơn, thu hút khách hơn.

7. Đào tạo nhân viên để bán chéo và Upsell

Là một dược sĩ, bạn biết rằng một số lượng lớn các loại thuốc đặc trị có khả năng gây ra sự thiếu hụt dinh dưỡng do thuốc gây ra. Nhiều bệnh nhân cũng sẽ cần tư vấn dinh dưỡng. Upselling (Bán hàng hóa gia tăng). Hãy gợi ý khách hàng bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết trong thời gian điều trị bệnh. Đây là một cách bán hàng ‘đôi bên cùng có lợi’. Thông thường khách hàng sẽ tham khảo ý kiến ​​dược sĩ tại thời điểm mua và sẽ cảm thấy tin tưởng hơn.

8. Xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ

Đội ngũ dược sĩ của bạn là chìa khóa cho chiến lược này. Hãy huấn luyện họ xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khi đã có niềm tin nơi khách hàng, dược sĩ có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm có liên quan dựa trên các loại thuốc họ được kê đơn.

Nhân viên của bạn có khả năng tạo ra một bầu không khí thoải mái và tin tưởng. Vì vậy hãy chắc chắn họ biết cách tạo thiện cảm với khách hàng và thiết lập các mối quan hệ cá nhân bất cứ khi nào có thể. Hướng dẫn nhân viên của bạn nhận ra khách hàng lặp lại và chào họ bằng tên của họ hoặc đặt câu hỏi về gia đình, công việc…

9. Sản phẩm liên quan đến nhau

Biết làm thế nào các sản phẩm liên quan đến nhau có thể giúp nhà thuốc của bạn tăng doanh số bán lẻ. Ví dụ, những người đang tìm kiếm khách hàng bị cảm lạnh có thể đang tìm kiếm một hộp khăn giấy. Trưng bày các sản phẩm liên quan cạnh nhau, để khách hàng của bạn có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

10. Hãy thử đóng vaikhách hàng bí mật

Quên tất cả mọi thứ bạn biết về hiệu thuốc của bạn và bước qua cánh cửa như một người mua sắm bí mật. Đi bộ trên các lối đi với một con mắt mới của một người đi đường. Bạn sẽ tiếp tục mua sắm trong hiệu thuốc này?

Nếu bạn đang do dự, có lẽ đã đến lúc thay đổi. Cần phải trang trí của bạn, làm sáng không gian hoặc thêm một lớp sơn mới sẽ giúp cung cấp cho khách hàng của bạn trải nghiệm mua sắm thú vị.

Ngoài ra, bạn nên nhờ một vài người bạn (mà nhân viên của bạn không biết) đến mua thuốc và trải nghiệm thực sự thái độ, cách bán hàng và phục vụ khách hàng của nhân viên của bạn xem sao để có được những cái nhìn tốt nhất và có những thay đổi kịp thời cho nhà thuốc của bạn tốt hơn.

11. Dịch vụ chăm sóc khách hàng của nhà thuốc

Cung cấp dịch vụ thực sự đặc biệt là một trong những cách tốt nhất bạn có thể tăng doanh số bán hàng hóa tại hiệu thuốc của bạn. Vậy điều gì có thể giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của bạn?

Điều này không chỉ cho thấy rằng bạn quan tâm đến những gì họ nghĩ. Phản hồi của khách là những góp ý đáng giá cho nhân viên của bạn và thay đổi khi cần thiết.

Nhà thuốc cũng nên có các sản phẩm tiện lợi, chất bổ sung, thực phẩm, đồ lưu niệm và các mặt hàng gia dụng khác. Biết các cách tăng doanh số của các mặt hàng này sẽ giúp đẩy mạnh doanh thu dược phẩm cho cửa hàng thuốc của bạn đấy.

12. Cung cấp tin tức về sản phẩm mới cho khách hàng

Khách hàng của bạn không cần nhiều thông tin, thứ họ cần là những thông tin thực sự quan trọng, cốt yếu nhất là liên quan trực tiếp đến lợi ích của họ. Nếu doanh nghiệp bạn chuẩn bị ra mắt sản phẩm/dịch vụ thuốc mới, hãy liệt kê những điểm sáng của chúng, lợi ích và lợi thế cạnh tranh mạnh nhất. Sau đó đừng ngần ngại giới thiệu với khách hàng về các thông tin quý giá đó.

Nếu muốn tăng doanh số, hãy lựa chọn từ ngữ truyền đạt thật súc tích, ngắn gọn. Nói về một hoặc hai lợi ích nổi bật của sản phẩm. Hãy cho khách hàng cảm thấy họ là những người đặc biệt quan trọng, bởi họ đang được nắm nguồn thông tin nóng hổi “mới ra lò” từ một doanh nghiệp. Đồng thời khách hàng luôn tìm kiếm sự mới mẻ, chắc chắn họ sẽ mua sản phẩm của bạn nếu thông tin bạn truyền đạt và chất lượng sản phẩm tốt hơn những gì họ được nghe và mong đợi.

13. Khai thác tối đa truyền thông xã hội

Sự phát triển của công nghệ 4.0 đã tạo ra cơ hội vô cùng lớn cho các doanh nghiệp trong việc đa dạng kênh truyền thông và kênh bán hàng. Trong đó nền tảng mạng xã hội thu hút số lượng khách hàng tiềm năng đông đảo, đương nhiên: chúng miễn phí. Doanh nghiệp bạn có thể sử dụng Facebook để chạy quảng cáo ra mắt sản phẩm mới, dùng Twitter và Blog kéo traffic. Việc bạn tương tác và cập nhật thường xuyên trạng thái của doanh nghiệp trên mạng xã hội là cách “kết bạn và làm bạn” nhanh chóng nhất với khách hàng.

14. Xây dựng chiến dịch tạo sự “khan hiếm”

Những món đồ tốt nhưng lại rơi vào trạng thái không sẵn có, không dễ dàng mua được và có thể hết hàng bất cứ lúc nào sẽ gia tăng giá trị hơn rất nhiều lần. Đặc biệt với các sản phẩm bán theo mùa như thuốc cảm cúm, sản phẩm làm đẹp cho các ngày tết, hãy tung ra các sản phẩm độc đáo mang tính “số lượng có hạn”. Hoặc như các khóa học về đào tạo bán hàng có thể đưa ra những mức giá ưu đãi giới hạn trong 1 tháng mùa Hè.

Cho khách hàng thấy ưu đãi chỉ xuất hiện mỗi năm một lần, xác suất có được là vô cùng hiếm hoi, đẩy khách hàng vào trạng thái “nóng lòng” muốn và khao khát sở hữu. Muốn tăng doanh số thì cửa hàng thuốc phải khéo léo bắt khách hàng nhanh chóng ra quyết định trước khi quá muộn.

15. Tạo ra đợt giảm giá

Không phải phụ thuộc vào mùa hay thời tiết, việc tạo ra các đợt giảm giá khuyến mãi chính là cách kích cầu và tăng doanh thu nhanh chóng tức thời cho doanh nghiệp. Khi bạn tạo ra chương trình giảm giá, mặc dù ngay thời điểm đó khách hàng không hề có ý định mua những sản phẩm của bạn, nhưng chính giảm giá đã tạo động lực cho họ.

Việc khách hàng săn được những sản phẩm giá sale, giá tốt giúp họ cảm thấy hứng khởi, thích thú và sẵn sàng chi tiêu thêm. Đây cũng chính là lý do giúp doanh nghiệp bạn tăng doanh số và bạn có thể kéo khách đến mua sản phẩm của bạn bằng cách này. Đừng lạm dụng nó, hãy thông minh trong việc giảm giá.

 

Bình chọn

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng

Hình thức đào tạo: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)
ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Đối tượng: Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc, Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc Tương lai

Hình thức: Tại Nhà thuốc / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(28 đánh giá)
KHÓA HỌC TRÌNH DƯỢC VIÊN CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng công ty Dược Phẩm

Hình thức: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)

Bình luận

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký học thử miễn phí ngay tại đây

Chương trình học thử miễn phí chỉ áp dụng cho Khóa học ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Liên kết mạng xã hội

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN TỪ PFN

*
*