logo-img
Khóa học
0913356756 daotaobanhangpfn@gmail.com Tầng 1, lô số 11, ô dịch vụ 12, khu đất dịch vụ Bằng A, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Chi tiết tin tức

Cách chọn địa điểm và trang trí hiệu thuốc 2023

Admin

Cũng giống như bất cứ hình thức kinh doanh nào khác, địa điểm mở cửa hàng cũng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và doanh thu của việc kinh doanh thuốc tây. ĐỊa điểm lý tưởng nhất để mở hàng thuốc chính là gần các cổng bệnh viện, phòng khám lớn, nơi có hàng ngàn lượt bệnh nhân tới khám mỗi ngày. Tuy nhiên, trên thực tế không dễ dàng để mở hàng thuốc ở những địa điểm như vậy bởi những địa điểm “vàng” này thường  có giá thuê vô cùng đắt đỏ và đã được các chuỗi cửa hàng thuốc lớn bao thầu từ trước.

Cách chọn địa điểm, trang trí nhà thuốc

Địa điểm kinh doanh nhà thuốc

Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố tài chính, số tiền bạn có thể bỏ ra cho việc thuê mặt bằng. Tuy nhiên, nhìn chung, hàng thuốc nên được mở ở những khu vực đông đúc dân cư, trên các tuyến phố chính nhiều người qua lại.  KInh nghiệm cho thấy kinh doanh thuốc ở khu vực thành thị thường dễ dàng và đem lại lợi nhuận cao hơn ở khu vực nông thôn. Nếu có thể, bạn nên lựa chọn địa điểm ở góc phố, có mặt tiền và vỉa hè, chỗ để xe, tạo thuận lợi tối đa cho khách đến mua hàng. Ngoài ra, cửa hàng không nên nằm ở nơi quá hẻo lánh, xa nhà cung cấp để đảm bảo thuốc luôn được giao đúng hạn.

Trang trí địa điểm kinh doanh thuốc

Về thiết kế: Dù là địa điểm đi thuê hay có sẵn, bạn cũng nên sửa sang lại 1 chút cho phù hợp với mục đích kinh doanh.  Thiết kế nhà thuốc không cần quá cầu kỳ nhưng phải đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ. Tủ thuốc nên được bố trí men theo chu vi của phòng. Thuốc bố trí theo từng danh mục khác nhau để dễ dàng tìm thuốc khi khách có nhu cầu.

- Nền nhà nên lát gạch đá sáng màu để tạo cảm giác sạch sẽ, thoáng mát

- Trần nhà: trần thạch cao vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa cách nhiệt đem lại cảm giác thoáng mát cho hiệu thuốc

- Ngoài ra, mỗi cửa hàng thuốc nên có một khu vệ sinh riêng biệt.

Về trang, thiết bị: Để vận hành một cửa hàng thuốc, bạn cần có những trang, thiết bị cơ bản như sau:

- Tủ thuốc bằng kính, quầy trưng bày thuốc

-  Bình cứu hỏa

-  Điều hòa để đảm bảo nhiệt độ phòng luôn thoáng mát, tránh ẩm mốc, phù hợp với điều kiện bảo quản thuốc.

- Máy tính tiền: Tuy không bắt buộc nhưng việc trang bị máy tính tiền sẽ giúp cho việc thanh toán trở nên nhanh chóng, chính xác và tiện lợi hơn rất nhiều.

Về bảng hiệu: Bảng hiệu được xem như là bộ mặt của cửa hàng thuốc, là điều đầu tiên đập vào mắt và thu hút khách đến mua hàng. Để có thể thiết kế được một bảng hiệu ấn tượng, trước tiên, người kinh doanh thuốc tây cần chú ý đến tên cũng như logo của cửa hàng. Biển hiệu của hàng thuốc không cần quá nổi bật nhưng cần chọn được một màu sắc chủ đạo ấn tượng, dễ nhìn để kích thích thị giác của khách hàng. Bạn cũng nên đồng bộ màu sơn cửa cửa hàng với màu sắc chủ đạo trên bảng hiệu, logo để tạo nhận diện thương hiệu riêng, không trùng, lẫn với các hiệu thuốc trong cùng khu vực. Nếu có điều kiện, bạn có thể chọn làm bảng hiệu điện tử để dễ dàng thu hút người qua đường hơn. 

Một thiết kế nhà thuốc đạt chuẩn GPP

Kinh nghiệm bán hàng thuốc 

Lựa chọn nguồn nhân lực chất lượng

Bên cạnh nguồn thuốc đảm bảo chất lượng thì trình độ chuyên môn của người đứng bán thuốc cũng vô cùng quan trọng. Khách hàng đến hiệu thuốc không chỉ để mua thuốc theo đơn kê sẵn mà đôi khi cũng tìm mua các sản phẩm thuốc theo tư vấn của dược sĩ. Vì thế, người đứng bán thuốc phải là người có trình độ chuyên môn về dược từ trung cấp trở lên, nắm chắc các kiến thức về dược và các loại thuốc đang được bày bán tại cửa hàng để tránh những sai sót tai hại, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng người mua. Nếu điều kiện cho phép, bạn nên có 1 dược sĩ có trình độ đại học đứng trực tiếp tư vấn và giám sát hoạt động bán hàng thuốc. Ngoài ra, việc đào tạo thường xuyên, cập nhập liên tục thông tin về các sản phẩm thuốc cho nhân viên cũng vô cùng quan trọng. 

Đội ngũ nguồn nhân lực của nhà thuốc có vai trò vô cùng quan trọng

Có ít nhất 1 nguồn nhập thuốc quen thuộc trở lên

Người kinh doanh thuốc tây nên tạo dựng mối quan hệ với các nguồn sỉ để tự mình nhập hàng về, nên đăng ký với khoảng 3 nhà phân phối thuốc sỉ lớn để đảm bảo không bị động về nguồn thuốc, tránh những gián đoạn trong việc nhập hàng cũng như đa dạng hóa các mặt hàng thuốc bán tại cửa hàng. Ngoài ra, chủ nhà thuốc cũng nên thiết lập mối quan hệ với các trình dược viên để liên tục cập nhật về các sản phẩm thuốc có tác dụng tốt, mới ra mắt trên thị trường.

Chú trọng hoạt động marketing

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng mạnh trên thị trường bán lẻ thuốc tây, các hoạt động marketing là vô cùng cần thiết. Bạn nên có các hoạt động giảm giá, tặng quà, tặng phiếu giảm giá trong ngày khai trương để thu hút khách. Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp dịch vụ hậu mãi, ưu đãi dành riêng cho khách hàng lâu năm nhằm giữ chân khách hàng.

Khai thác thị trường kinh doanh online

Mua sắm online đang trở thành 1 xu thế mà ngành kinh doanh thuốc tây cũng không thể đứng ngoài cuộc. Để tăng doanh số bán hàng và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, bạn nên kết hợp thêm kinh doanh thuốc online qua các nền tảng thương mại điện tử hoặc các chuỗi cửa hàng lớn có thể tự thành lập website bán thuốc riêng của mình. 

Đào tạo nhân viên bán hàng

Một điều rất quan trọng nhưng các chủ tiệm thuốc thường không nhớ đến, hoặc chỉ nhớ đến khi đã bắt đầu kinh doanh hiệu thuốc mà hiệu quả đạt không cao đó chính là việc đào tạo nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng chính là người tiếp xúc với khách hàng của bạn nhiều nhất, một nhân viên bán hàng tốt sẽ biết cách tư vấn bán hàng hiệu quả, biết cách xử lý từ chối của khách hàng, biết cách bán cho khách những thứ khách cần, nếu khách không cần thì sẽ biết cách tạo ra nhu cầu của khách. Nếu dự định mở hàng thuốc, bạn và nhân viên của bạn cần được tư vấn đào tạo bán hàng chuyên nghiệp. Hầu hết các chủ hiệu thuốc đều đi lên từ nghề, nên không có căn bản trong việc đào tạo nhân viên bán hàng. Việc này sẽ khiến công việc kinh doanh của bạn gặp khó khăn ngay từ khi bạn khai trương mở cửa hàng. Chúng tôi có khóa đào tạo "Đột phá doanh số quầy thuốc" trong đó sẽ có các module giúp nhân viên của bạn tăng trưởng doanh số từ 1 lên gấp 10 lần ngay trong khóa học.

PFN - Đơn vị đào tạo bán hàng chuyên nghiệp