10 bước để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm
Kinh doanh mỹ phẩm hiện tại đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy sôi động và cạnh tranh. Với lực lượng dân số trẻ đông đảo tại Việt Nam, đây thực sự là một mảnh đất tiềm năng, với nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc làm đẹp ngày càng tăng cao.
Nhận thức được cơ hội to lớn này, nhiều bạn trẻ đã có những bước chuẩn bị kĩ càng để sẵn sàng tham gia buôn bán mỹ phẩm hay mở một cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ. Họ không chỉ trang bị đầy đủ về tài chính, mà còn đầu tư không ngừng vào việc tham gia các khóa học về chuyên môn và các kiến thức điều hành mô hình kinh doanh mỹ phẩm của bản thân.
Còn các bạn thì sao? Bạn có đủ tự tin để mở một cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ cho riêng mình? Hay vẫn còn đang băn khoăn lo lắng, không biết kinh doanh mỹ phẩm cần những gì và nên bắt đầu từ đâu?
Đừng lo vì ngay sau đây chúng tôi ngay lập tức sẽ chia sẻ 10 bước kế hoạch mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ thành công.
Bạn sẽ bán mặt hàng, sản phẩm mỹ phẩm nào?
Muốn kinh doanh thì phải có hàng để bán phải không nào? Đây là giai đoạn chúng tôi nghĩ rằng bạn cần phải cân nhắc ngay từ lần đầu tiên xuất hiện ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm. Buôn bán mỹ phẩm nào tốt? Nên kinh doanh mỹ phẩm gì có lời? Đó có thể là đồ make-up, son dưỡng, kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt…
Trên thị trường hiện nay có vô vàn các thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước, tuy nhiên đừng bao giờ cho rằng bạn sẽ ôm tất cả các loại thương hiệu này để bán mỹ phẩm nhé, nhất là khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Trước khi quyết định bán loại mặt hàng, thương hiệu mỹ phẩm nào, hãy thực hiện khảo sát tìm hiểu xu hướng làm đẹp chung, thị trường kinh doanh, các cửa hàng bán mỹ phẩm xung quanh khu vực bạn sẽ mở cửa hàng để có được bức tranh tổng quát về chi phí mở shop mỹ phẩm, chiến lược kinh doanh,... phù hợp để tối ưu hóa doanh thu, chi phí cho cửa hàng của bạn. Từ đó bạn mới hình dung được rằng muốn mở cửa hàng mỹ phẩm cần những gì, danh sách những sản phẩm nào sẽ là chủ đạo khai thác thị trường.
Đồng thời, theo kinh nghiệm bán mỹ phẩm, có thể bạn chưa biết một số thương hiệu mỹ phẩm không cho phép bất cứ đơn vị nào kinh doanh sản phẩm mang tên thương hiệu của họ, trừ khi đó là đại lý ủy quyền hoặc cửa hàng thuộc sự quản lý của họ. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kĩ thông tin để tránh xảy ra những xung đột về luật pháp
Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết
Để mở cửa hàng hóa mỹ phẩm mỹ phẩm thành công đòi hỏi một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và phù hợp.
Thông thường, một bản kế hoạch kinh doanh mở cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm sẽ bao gồm: nghiệm vụ; mục tiêu; đối tượng khách hàng mục tiêu; chi phí đề xuất; kế hoạch marketing quảng cáo; phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, dán tiếp; kế hoạch mở rộng quy mô cửa hàng,cách bán hàng…
Có thể bạn sẽ cho rằng "Tôi không cần phải làm một bản kế hoạch dài dòng, chi tiết như vậy vì tôi đang kinh doanh cho bản thân. Mọi thứ đã được tính toán sẵn ở trong đầu".
Tuy nhiên, bạn đừng lầm tưởng. Khi bước vào hoạt động bán mỹ phẩm thật sự, sẽ có rất nhiều công việc đòi hỏi bạn phải sẵn sàng đương đầu giải quyết. Nếu không có một bản kế hoạch rõ ràng như vậy, nguy cơ bạn đi “sai hướng” so với kế hoạch, mục tiêu ban đầu là cực kì cao.
Thêm vào đó, đây được coi là bằng chứng cho thấy bạn hiểu rõ những gì mình sẽ làm, cơ hội thành công cao hay thấp và cũng dễ dàng để nhận được sự đầu tư tài chính từ người thân hoặc bạn bè.
Xác định đối tượng khách hàng
Không chỉ riêng kinh doanh mỹ phẩm mà khi lập kế hoạch kinh doanh cho bất cứ ngành hàng nào, điều đầu tiên mà bạn cần nghĩ đến đó là đối tượng khách hàng mình hướng đến là ai, thói quen mua sắm của họ như thế nào, từ đó quyết định dòng sản phẩm, địa điểm kinh doanh cũng như mức vốn đầu tư cho phù hợp.
Ví dụ, đối tượng khách hàng của bạn là doanh nhân hay nhân viên văn phòng thì bạn nên chọn các hãng mỹ phẩm cao cấp để kinh doanh. Còn nếu đối tượng kinh doanh là học sinh, sinh viên thì bạn nên bán các dòng mỹ phẩm giá rẻ, mỹ phẩm handmade phù hợp với túi tiền các bạn trẻ. Đây là một trong những gợi ý cho cách kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.
Mở shop mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?
Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Mở shop mỹ phẩm cần chi phí bao nhiêu? Đồng vốn trong kinh doanh bao giờ cũng là một trong những vấn đề quan trọng quyết định việc bạn có thể khởi nghiệp thành công hay không bởi nó chi phối rất nhiều đến hình thức và quy mô kinh doanh của bạn.
Vốn nhập nguồn hàng mỹ phẩm
Vốn nhập hàng mỹ phẩm là khoản tiền đâu tiên bạn cần quan tâm khi bắt đầu lập kế hoạch chi tiết cho việc phân bổ ngân sách và chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh mỹ phẩm. Bởi lẽ đây chính là khoản vốn chiếm tỷ lệ kinh phí lớn nhất trong tổng vốn. Bạn cần phải cân nhắc tất cả số vốn mà mình có để lựa chọn điều chỉnh nhập hàng hợp lí.
Để hạn chế tối đa những rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn nên lựa chọn những sản phẩm được quan tâm nhiều trên thị trường tại thời điểm hiện tại. Dựa vào lượt tìm kiếm mà mức độ quan tâm của người tiêu dùng mà bạn lựa chọn đầu tư vốn mở cửa hàng mỹ phẩm cho mặt hàng nào.
Bằng cách dựa vào lượt tìm kiếm mà mức độ quan tâm của người tiêu dùng dòng vốn nhập hàng sẽ được phân định. Nếu bạn có số vốn khoảng 130 đến 150 triệu thì nên dành khoảng 70 triệu nhập hàng.
Còn nếu nguồn vốn nhiều, bạn sẽ có cơ hội đầu tư được nhiều dòng mỹ phẩm, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, hàng nhập khẩu,… phục vụ được đông đảo nhu cầu, sở thích của các khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó, lợi nhuận thu về cũng sẽ lớn hơn.
Thông thường thì số vốn bạn cần có cho đợt nhập hàng đầu tiên khoảng 70 - 100 triệu. Đây là mức giá trung bình để bạn nhập hàng, nếu bạn muốn lấy nhiều hơn thì quy mô lớn hơn và số tiền hàng cũng sẽ tăng lên.
Chi phí thuê địa điểm mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm
Vốn thuê nhân viên kinh doanh mỹ phẩm
Nếu cửa hàng bạn mở tương đối lớn thì cần trích ra một khoản tiền để thuê nhân viên. Hãy tìm các bạn nữ trẻ có kinh nghiệm và có am hiểu về sản phẩm để có thể tư vấn tốt cho khách hàng đồng thời trông coi và vệ sinh quán. Hiện nay mức lương cứng thường rơi vào 3 - 5 triệu/tháng ngoài ra để khích lệ nhân viên bạn có thể cộng với % doanh thu. Tuy nhiên, nếu cửa hàng của bạn có quy mô nhỏ, thì việc tuyển nhân viên là lãng phí không cần thiết. Nhưng như thế đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ ra nhiều sức lực, tâm huyết hơn cho việc kinh doanh của mình, mặc dù vốn mở cửa hàng mỹ phẩm đã giảm đi một chút.Vốn dự trù trong quá trình hoạt động
Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn cũng không thể bỏ qua khoản vốn dự trì kinh doanh. Bởi lẽ phần lớn khi mới hoạt động trong tháng đầu rất có thể bạn sẽ chịu lỗ do đó khoản vốn trích ra lúc này là thực sự cần thiết để kiên trì bền bỉ trong thời gian đầu là cực kì cần thiết. Sau khi hoàn tất các bước trên thì việc duy trì hoạt động là yếu tố sống còn quyết định đến sự tồn tại của cửa hàng. Phần lớn những cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh, lượng khách hàng ít, bạn có thể chịu lỗ hoặc chỉ để trang trải các khoản chi phí.
Chính vì thế sự kiên trì bền bỉ trong thời gian đầu là cực kì cần thiết. Khi chưa thu hồi vốn mở cửa hàng mỹ phẩm, các khoản chi phí cố định và chi phí phát sinh vẫn cần được thanh toán. Do đó, nguồn vốn dự trù sẽ được sử dụng cho mục đích này. Thêm nữa, bạn cũng nên nhập thêm hàng mới góp phần đa dạng dòng mỹ phẩm để thu hút khách hàng hơn nữa. Mức vốn dự trù khoảng 50 triệu là hợp lý để duy trì hoạt động kinh doanh cửa hàng.
Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp
Vị trí địa lí quyết định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù là địa điểm ở đâu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những khu vực có mật độ cư dân đông đúc, có thể là ngã ba, ngã tư trong trung tâm thành phố, đông người qua lại; đường phố đi lại dễ dàng, có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng,…
Tuy nhiên, bạn luôn phải nhớ rằng, địa điểm cửa hàng mỹ phẩm chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Phần lớn, khách hàng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm.
Thực tế, có khá nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng được đông đảo các bạn trẻ biết đến đều là những cửa hàng mỹ phẩm nhỏ, không có được vị trí quá đẹp. Tất cả họ đều nằm sâu trong ngõ, nhiều nơi còn khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy, nếu chọn được địa điểm đẹp thì bạn đã có được một lợi thế rồi đó.
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Sau khi đã lựa chọn được địa điểm kinh doanh và chuẩn bị nguồn vốn, bạn cần nghiên cứu thị trường mỹ phẩm, khảo sát về nhu cầu của đối tượng khách hàng, giá bán tại khu vực dự kiến kinh doanh, đồng thời nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Từ những số liệu đó, bạn có thể dự trù chi phí và lợi nhuận hàng tháng, thời điểm hòa vốn, phương thức quảng cáo hiệu quả…
Nếu như bạn không có chuyên môn trong việc nghiên cứu và phân tích thị trường, tốt nhất là bạn nên tìm đến một công ty tư vấn. Họ sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin nghiên cứu và phân tích thị trường mỹ phẩm với nội dung theo yêu cầu của bạn.
Đăng ký giấy phép kinh doanh và hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm
Thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm cần những gì? Mở shop mỹ phẩm cần giấy tờ gì? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn đang có ý định kinh doanh mỹ phẩm băn khoăn.
Mở cửa hàng bán mỹ phẩm cần đăng ký kinh doanh. Để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, và được bảo vệ bởi pháp luật, bạn cần đến cục quản lý đăng kí kinh doanh tại địa phương để hoàn thành thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ.
Chú ý khi đăng ký tên kinh doanh mỹ phẩm, hãy chọn tên ngắn gọn, dễ nhỡ, phản ánh đúng lĩnh vực kinh doanh của cửa hàng là bán mỹ phẩm.
Ngoài ra, bạn nên liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại địa phương để xin một số giấy phép kinh doanh, thủ tục liên quan như: mã số thuế, đăng kí thương hiệu cửa hàng mỹ phẩm,…
Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm
Trước khi bắt đầu thiết kế cửa hàng, bạn phải biết cửa hàng mỹ phẩm của bạn đang hướng đến đối tượng khách hàng chính là những người trẻ, học sinh, sinh viên hay những phụ nữ trung tuổi có nhiều vấn đề về lão hóa da.
Với những người trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung và có gu riêng sẽ là một điểm cộng dành cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Nhưng đối với các khách hàng trung tuổi, màu sắc, thiết kế trang nhã sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn.
Thêm vào đó, hãy đảm bảo khu vực trước và trong cửa hàng mỹ phẩm luôn trong tình trạng sạch sẽ. Chẳng có khách hàng nào muốn đến một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm mà bừa bộn rác với thùng hàng carton đựng mỹ phẩm đâu.
Thuê nhân viên kinh doanh mỹ phẩm
Bạn là người quản lý và có thể không có mặt tại cửa hàng thường xuyên. Việc tuyển dụng nhân viên bán mỹ phẩm là một điều cần thiết. Số lượng nhân viên còn phụ thuộc vào quy mô lớn nhỏ của cửa hàng mỹ phẩm của bạn.
Hãy cố gắng tối ưu số người nhất có thể bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng, giúp tiết kiêm một phần chi phí, nhất là trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm.
Quảng cáo tiếp thị bán hàng
Một trong những bước cực kì quan trọng và khó khăn trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay. kinh doanh mỹ phẩm
Vì cửa hàng mới mở, lượng khách chưa nhiều nên bạn cần chủ động và tích cực tìm kiếm khách hàng. Có nhiều hình thức quảng cáo như phát tờ rơi, PR, email marketing, quảng cáo trên Google và mạng xã hội…
Tùy theo hình thức kinh doanh mỹ phẩm mà bạn lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp và có thể cạnh tranh được với đối thủ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tận dụng các mối quan hệ bạn bè, người thân để giới thiệu cửa hàng của mình, từ đó dần dần mở rộng tập khách hàng và phát triển kinh doanh.
Tuy nhiên, việc quảng bá thương hiệu không phải chỉ làm khi mới mở cửa hàng mà cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để shop của bạn luôn duy trì phong độ mà không bị tụt lại phía sau.
Bên cạnh việc bán hàng tại cửa hàng theo cách truyền thống. Kinh doanh mỹ phẩm online hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao, với tỉ lệ người sử dụng Internet mua hàng ngày càng cao, tất nhiên các bạn không thể bỏ qua kênh bán hàng đầy tiềm năng này rồi.
Tìm kiếm một khóa học đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Tất cả những lý do trên các bạn có thể tạo ra được sản phẩm tốt, các kênh bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên để tăng được sự khác biệt của mình với các đơn vị bán hàng khác, bạn hãy tìm cho mình 1 khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp sẽ đào tạo cho bạn thành một nhà bán hàng thực thụ với các module đào tạo rõ ràng, các kỹ năng bạn thu lại được sẽ giúp bạn chốt sales tốt hơn, xử lý từ chối của khách hàng. Tại PFN chúng tôi có khóa đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho cá nhân với các module đào tạo như sau :
Module 1: Tư duy và nguyên lý trong bán hàng : giúp học viên hiểu được tầm quan trọng của tư duy và nguyên lý trong bán hàng và cách áp dụng chúng vào công việc bán hàng.
Module 2: Xây dựng quy trình bán hàng trong doanh nghiệp : giúp học viên hiểu được quy trình bán hàng cần thiết để tăng doanh số và lợi nhuận trong công việc kinh doanh của mình.
Module 3: Nghệ thuật chốt sale đỉnh cao : giúp học viên nắm được các kỹ năng cần thiết để chốt thành công các giao dịch bán hàng.
Module 4: Nghệ thuật vượt qua mọi lời từ chối của khách hàng : giúp học viên học cách xử lý những lời từ chối của khách hàng và biến chúng thành cơ hội để bán hàng.
Module 5: Nghệ thuật thấu hiểu khách hàng : giúp học viên học cách hiểu được tâm lý và nhu cầu của khách hàng để có thể phục vụ và bán hàng hiệu quả.
Module 6: Các chiến lược gia tăng doanh số : giúp học viên học cách sử dụng các chiến lược và phương pháp để tăng doanh số và lợi nhuận trong kinh doanh của mình.
Module 7: Nhận biết dấu hiệu mua hàng : giúp học viên học cách nhận biết và đọc hiểu các dấu hiệu mua hàng của khách hàng để bán hàng hiệu quả.
Module 8: Xây dựng kịch bản bán hàng : giúp học viên học cách xây dựng kịch bản bán hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Module 9: Lập và hoàn thành mọi mục tiêu trong bán hàng : giúp học viên học cách đặt và hoàn thành các mục tiêu bán hàng của mình để đạt được thành công trong kinh doanh.
Module 10: Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng : giúp học viên học cách giao tiếp và tương tác với khách hàng để bán hàng hiệu quả.
Lợi ích của khóa học bán hàng chuyên nghiệp
Khóa học bán hàng chuyên nghiệp là một trong những cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng bán hàng của một cá nhân hoặc một doanh nghiệp. Những lợi ích của khóa học này rất nhiều và mang lại cho học viên những giá trị không thể đong đếm.
Đầu tiên, khóa học bán hàng chuyên nghiệp giúp tăng cường tư duy và nguyên lý trong bán hàng. Học viên sẽ học được cách suy nghĩ tích cực và chủ động, từ đó áp dụng vào công việc bán hàng của mình. Điều này giúp họ tự tin hơn trong việc giao tiếp với khách hàng, thấu hiểu tâm lý khách hàng và xử lý tình huống một cách thông minh.
Thứ hai, khóa học này giúp học viên xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp trong công việc kinh doanh của mình. Quy trình này giúp tăng đáng kể doanh số và lợi nhuận, đồng thời giúp học viên tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong công việc bán hàng.
Thứ ba, khóa học bán hàng chuyên nghiệp cung cấp cho học viên những kỹ năng chốt sale đỉnh cao, giúp họ nắm bắt được những cơ hội và tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, học viên còn được hướng dẫn cách vượt qua mọi lời từ chối của khách hàng, giúp họ tránh bị lãng phí thời gian và tăng tỷ lệ mua hàng.
Thứ tư, khóa học này giúp học viên thấu hiểu khách hàng và cung cấp cho họ những chiến lược gia tăng doanh số. Học viên sẽ biết cách nhận biết dấu hiệu mua hàng của khách hàng, xây dựng kịch bản bán hàng và hoàn thành mọi mục tiêu trong bán hàng.
Cuối cùng, khóa học bán hàng chuyên nghiệp còn giúp học viên phát triển kỹ năng giao tiếp trong bán hàng. Họ sẽ học được cách giao tiếp hiệu quả, tạo niềm tin với khách hàng và tăng cường sự chuyên nghiệp trong công việc bán hàng.
Công ty đào tạo bán hàng uy tín
PFN tự hào là công ty chuyên đào tạo bán hàng uy tín, chúng tôi đã tổ chức hàng nghìn khóa đào tạo với sự tham gia của hàng chục nghìn học viên, chúng tôi tự hào khi được học viên phản hồi tốt về những giá trị mà họ nhận được sau khóa học. Nếu bạn còn băn khoăn hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline hoặc đăng ký tư vấn miễn phí tại link sau : https://pfn.vn/khoa-hoc/ky-nang-ban-hang-chuyen-nghiep-cho-ca-nhan-1675055607
Còn chờ gì nữa hãy trở thành nhà bán hàng chuyên nghiệp chỉ sau 1 khóa học "Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho cá nhân".