10 sai lầm trong bán hàng phải tránh để chốt sale thành công

Đỗ Ngọc Anh
 Đỗ Ngọc Anh
10 sai lầm trong bán hàng phải tránh để chốt sale thành công
Xếp hạng: 3.3 (3 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

Nhiều bạn Sales tưởng rằng chỉ cần khéo léo một tí là có thể bán hàng thành công nhưng sự thật không phải vậy. Để có thể bán hàng thành công, bạn không thể không khắc phục 10 sai lầm trong bán hàng phổ biến dưới đây.

Sai lầm 1: Thiếu một hình ảnh chuyên nghiệp

Thiếu hình ảnh chuyên nghiệp

Nếu bạn muốn mọi người lắng nghe và chú ý tới những gì bạn nói, bạn cần phải thể hiện được một hình ảnh chuyên nghiệp thực thụ - từ hình thức đến thái độ. Nghĩa là bạn cần ăn mặc chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin.

Khách hàng sẽ mua sắm sản phẩm/ dịch vụ của bạn nhờ lòng nhiệt tình và khả năng thuyết phục của bạn đối với khách hàng.

Sai lầm 2: Nói quá nhiều

Nói quá nhiều

Khi bạn nói nhiều, bạn cho rằng mình đang trình bày những thông tin cần thiết, trong khi khách hàng lại cho rằng bạn đang lải nhải về những gì họ không quan tâm. 

Khách hàng chỉ cảm thấy hứng thú nếu bạn nói đúng về nhu cầu của họ thôi. Do vậy thay vì mồm năm miệng mười ra rả bên tai khách hàng những thông tin mà bạn cho là quan trọng thì hãy hỏi họ về những gì họ mong muốn, dò xét mối quan tâm của họ và tìm cách thỏa mãn chúng.

Sai lầm 3: Đưa báo giá quá sớm

Nhiều bạn sale gặp phải lỗi là đưa báo giá quá sớm, vừa đến nhà thuốc đã đưa báo giá/ catalog ngay cho các bạn dược trình viên hoặc chủ nhà thuốc. Nếu khách hàng dễ tính thì họ có thể lấy hàng luôn cho bạn nhưng đa phần là khách hàng sẽ từ chối. 

Khi bạn đưa báo giá quá sớm, khách hàng thường lấy lý do từ chối là sản phẩm này giá cao quá. Lúc đấy vì đã đưa ra báo giá rồi nên bạn rất khó xử lý với lời từ chối giá đắt của khách hàng. 

Sai lầm 4: Không đầu tư thời gian tạo mối quan hệ

Một mối quan hệ tốt đẹp sẽ tạo nên sự tin tưởng. Không ai muốn giao dịch mua sắm với người mà họ không ưa thích và tin tưởng. Bên cạnh việc giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng

Sai lầm 5: Thiếu một hệ thống phân loại

Có một tỷ lệ phần trăm nhất định những người mà bạn tiếp xúc sẽ không mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Nếu họ không có nhu cầu hay tiền bạc để mua sắm sản phẩm/ dịch vụ của bạn, thì sẽ không có giao dịch mua bán nào cả. Điều quan trọng đối với bạn là nhanh chóng xác định những người như thế trong cuộc trò chuyện. Hãy hỏi họ ít nhất 3 - 4 câu hỏi và các câu trả lời sẽ nói với bạn liệu họ có phải là các khách hàng tiềm năng của bạn hay không.

Sai lầm 6: Không biết khi nào phải ngừng giới thiệu

Nhiều nhân viên bán hàng nghĩ rằng họ phải nói với khách hàng tiềm năng tất cả thông tin mà họ biết về sản phẩm/ dịch vụ. Thậm chí cả sau khách hàng ám chỉ rằng sản phẩm này hoàn toàn thích hợp với họ, nhân viên bán hàng vẫn tiếp tục trình bày. Làm như vậy rất dễ dàng khiến khách hàng cảm thấy bực bội và quay đi ngay.

Sai lầm 7: Cái tôi cá nhân

Bán hàng thực chất là một loại hoạt động dịch vụ. Bạn phải đặt sang bên cạnh những mong muốn và nhu cầu của bạn để phục vụ những mong muốn và nhu cầu của khách hàng.

Hãy loại bỏ khỏi tâm trí hình bóng của đồng tiền lợi nhuận khi giao tiếp với khách hàng. Nếu khách hàng ngờ vực bạn đang muốn bán hàng vì những lợi ích của bản thân, thay vì những lợi ích dành cho nhu cầu của họ, họ sẽ tìm đến một công ty khác.

Sai lầm 8: Không biết cách chốt sale

Không biết cách chốt sale

Sau một khoảng thời gian trao đổi và giới thiệu, lắng nghe nhu cầu của khách hàng, bạn phải biết chọn điểm “chốt” và đưa ra câu hỏi: “Chị muốn đặt hàng với số lượng bao nhiêu? Thời gian giao hàng là khi nào?” hoặc “Anh muốn thanh toán theo phương thức nào?”. Câu hỏi này chính là cách giúp khách hàng quyết định nhanh khi họ còn đang băn khoăn.

Sai lầm 9: Không chú ý tới các chi tiết

Không chú ý tới các chi tiết

Nếu bạn chỉ lướt qua hay chỉ nói quá vắn tắt về sản phẩm/ dịch vụ, bởi bạn đã nhắc lại những câu đó quá nhiều lần đến nỗi phát ngán, thì bạn sẽ đánh mất các giao dịch bán hàng mới. Hãy nhớ rằng: Mỗi một lời giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ đều hoàn toàn mới đối với khách hàng của bạn. Vì vậy bạn cần thể hiện thái độ nhiệt tình, chu đáo và không nên bỏ qua bất cứ thông tin nào, trừ khi khách hàng nói rõ ràng một chi tiết nào đó sẽ không cần thiết đối với họ.

Sai lầm 10: Không đáp ứng các mong đợi của khách hàng

Ở đây đòi hỏi sự tập trung và chú ý vào các chi tiết. Nếu bạn hay công ty của bạn không có các chính sách, quy trình bán hàng phù hợp đáp ứng sự mong đợi của khách hàng, bạn sẽ thấy khó khăn để thu hút một khách hàng mới. Hãy đầu tư thời gian và công sức vào các quy trình, đồng thời yêu cầu tất cả nhân viên đều thực hiện đúng như vậy. Các nhân viên không nên hứa bất cứ điều gì ngoài chuẩn mực của công ty. Mọi yêu cầu của khách hàng cần được đáp ứng đầy đủ, thậm chí vượt xa mong đợi của khách hàng.

 

Trên đây là 10 sai lầm trong bán hàng Phan Vui muốn chia sẻ tới bạn. Mời bạn xem thêm Livestream để tìm hiểu thêm về các sai lầm trong bán hàng nhé!

 

10 sai lầm trong bán hàng phải tránh để chốt sale thành công
Xếp hạng: 3.3 (3 bình chọn)

Đăng ký khoá học ngay bây giờ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký tư vấn miễn phí ngay tại đây.

Liên kết mạng xã hội

Đăng ký nhận bản tin

*
*