8 lý do khiến khách hàng rời bỏ bạn không phải ai cũng biết

Đỗ Ngọc Anh
 Đỗ Ngọc Anh
8 lý do khiến khách hàng rời bỏ bạn không phải ai cũng biết
Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

Để không bị mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh thì bạn cần phải biết 8 lý do khiến khách hàng rời bỏ bạn dưới đây. Cùng theo dõi bài viết để khám phá 8 lý do đó là gì nhé.

1. Sản phẩm hoặc dịch vụ không đáp ứng kỳ vọng của khách hàng

sản phẩm dịch vụ không đáp ứng nhu cầu của khách hàng

 

Khoảng ⅓ người tiêu dùng sẽ không quay lại mua hàng của một thương hiệu nếu chất lượng không thỏa mãn được kỳ vọng của họ. Nếu vấn đề này xảy ra, doanh nghiệp của bạn cần phát hiện ngay và khắc phục.

Hãy tận dụng những phản hồi của khách hàng. Từ những phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp có thể biết được rằng, sự thật là sản phẩm của mình không đạt yêu cầu hay do những chương trình truyền thông của đội ngũ tư vấn viên đang nói quá, khiến khách hàng thất vọng với sản phẩm. 

Dù là trường hợp nào, hãy trao đổi với khách hàng để lắng nghe cảm nhận của họ. Những thông tin thu được sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện những cải tiến giá trị để giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

2. Thất hứa

Khách hàng sẽ rời bỏ bạn khi mà bạn hứa nhưng không thực hiện. Hãy chấp nhận tâm lý rằng bạn sẽ luôn sống cùng những cam kết mà bạn hứa làm cho các khách hàng của mình. Bạn phải nhớ rằng “Cái gì bạn hứa là cái bạn làm và luôn luôn là thế”.

Một khách hàng không vui với sản phẩm, dịch vụ của bạn thì họ sẽ kể cho tất cả mọi người họ gặp về trải nghiệm tồi tệ của họ. Vì thế, khi bạn đối xử với khách hàng của mình một cách tồi tệ có nghĩa là bạn đang đẩy khách hàng cho đối thủ cạnh tranh của mình. 

thất hứa

3. Không chịu trách nhiệm

Bạn đã bao giờ trải qua việc gọi điện thoại tới một công ty để phàn nàn nhưng sau đó lại được chuyển máy cho hết người này tới người khác mà không nhận được sự giúp đỡ gì? Chắc hẳn nếu gặp phải tình huống như này, bạn sẽ vô cùng bực mình và quyết tâm không bao giờ mua sản phẩm gì của công ty này nữa. Và khách hàng của bạn cũng nghĩ như vậy. 

Để tránh trường hợp này xảy ra với công ty mình, bạn hãy đào tạo nhân viên và củng cố cho họ bằng cách cho họ toàn quyền quyết định thì họ sẽ cảm thấy cần phải giải quyết các vấn đề liên quan tới khách hàng.

4. Thái độ phục vụ của nhân viên không tốt

Nhân viên bán hàng cũng chính là bộ mặt của cửa hàng. Nếu nhân viên có thái độ không tốt, không một khách hàng nào có hứng thú mua hàng của bạn lần nữa. Không mua chỗ bạn, người mua hoàn toàn có thể mua ở những cửa hàng khác những sản phẩm giống vậy với mức giá cũng không khác biệt lắm. 

Thái độ của nhân viên không chỉ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của cá nhân khách hàng, mà còn đem tai tiếng đến cho cửa hàng bởi những chia sẻ của khách hàng với đồng nghiệp, bạn bè, người thân.

Bạn hãy ghi nhớ rằng: Sản phẩm là yếu tố để khách hàng quyết định mua hàng, còn thái độ là yếu tố vừa góp phần vào việc mua hàng, vừa tham gia vào quyết định có trở lại mua hàng của bạn hay không.

5. Không có chăm sóc khách hàng cũ

Bạn chỉ quan tâm đến việc thu hút khách hàng mới mà quên đi tập khách hàng đã mua hàng của bạn. Một lý do phổ biến khiến khách hàng quên đi bạn mặc dù đã mua hàng tại cửa hàng bạn, đó là họ cũng mua những sản phẩm khác ở những cửa hàng khác hoặc cửa hàng khác quan tâm tới khách hàng hơn và bày tỏ cho khách hàng thấy điều đó.

Dù có nhiều khách hàng mới, cũng đừng quên gợi nhắc cho khách hàng cũ nhớ tới bạn bằng cách lưu giữ lại thông tin khách hàng để chăm sóc.

6. Không lắng nghe khách hàng

không lắng nghe khách hàng

 

Không lắng nghe khách hàng là sai lầm lớn của những cửa hàng bị mất khách. Điều này dẫn đến việc không đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Luôn luôn lắng nghe phản hồi dù tốt hay xấu của khách hàng và nhìn nhận lại vấn đề khách hàng phản hồi. Nếu là phản hồi, ý kiến tốt, bạn có thể gợi ý cho khách hàng việc giúp đỡ cửa hàng bằng việc giới thiệu bạn bè đến mua hàng. Còn nếu là phản hồi tiêu cực, đừng quên xin lỗi họ về nguyên nhân giây ra trải nghiệm không tốt từ phía khách hàng để cải tiến chất lượng dịch vụ hay sản phẩm tốt hơn.

7. Định sai giá sản phẩm

Giá cả là một vấn đề đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng đến các khía cạnh quan trọng khác như lợi nhuận và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Giá cả cũng là một phần tạo nên nhận thức hoặc hình ảnh bạn đang xây dựng cho sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Giá quá cao đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đáp ứng những kỳ vọng không tưởng. Giá của bạn quá thấp và bạn cuối cùng sẽ phải định vị sản phẩm của mình ở đâu trên con đường triết khấu, giảm giá. Bạn bị mất khách hàng khi chiến lược giá không phản ánh đúng giá trị sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp cho khách hàng.

8. Đối thủ cạnh trang trực tiếp

Các sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng thành công sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn trên thị trường, sẽ có những đối thủ chơi xấu hoặc bắt chước bạn. Khi điều này xảy ra, bạn phải trực tiếp điều chỉnh và tìm cách cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Hãy thử những ý tưởng mới mà đối thủ của bạn không có, và luôn cố gắng phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Đừng để sự nghiệp kinh doanh của bạn đứng yên tại chỗ chỉ vì đối thủ cạnh tranh.

 

Trên đây là 8 lý do chính khiến khách hàng rời bỏ bạn. Mời bạn xem Livestream để khám phá thêm những lý do khác nữa:

 

8 lý do khiến khách hàng rời bỏ bạn không phải ai cũng biết
Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Đăng ký khoá học ngay bây giờ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký tư vấn miễn phí ngay tại đây.

Liên kết mạng xã hội

Đăng ký nhận bản tin

*
*