Chia sẻ bí quyết xây dựng Kịch bản livetream bán hàng

Cao Thị Mỹ
 Cao Thị Mỹ
Chia sẻ bí quyết xây dựng Kịch bản livetream bán hàng
Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

Hiện nay có 2 hình thức livestream là quay trực tiếp bằng điện thoại và phát lại nội dung đã quay trước đó.

Livestream bán hàng trên facebook đang là xu hướng của những người kinh doanh online. Livestream giúp tỉ lệ chốt đơn hàng tăng gấp 5-10 lần so với bài viết quảng cáo dạng text thông thường.

Để buổi livetream của bạn thu hút được phần đông người xem thì không chỉ dựa vào yếu tố giọng nói, ngoại hình, sản phẩm bạn đang đề cập,… mà đó còn là khả năng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình bạn phát sóng trực tiếp.

Bạn cần xác định được nội dung bạn sẽ làm xuyên suốt trong buổi là gì? bạn sẽ nói gì đầu tiên? Tiếp đó bạn sẽ nói gì và cách bạn kết thúc buổi phát sóng trực tiếp? khi nào thì bạn nên nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn? bạn sẽ làm gì khi nếu nói quá nhiều?

Chính vì lẽ đó mà những gợi ý chúng tôi sắp nhắc tới dưới đây sẽ giúp ích cho bạn có được một buổi livestream nói chuyện thu hút:

kịch bản livestream
Xây dựng kịch bản Livestream

Bước 1: Lên kịch bản Livestream

Xây dựng phần giới thiệu hấp dẫn

  1. Chào đón mọi người tham gia livestream của bạn
  2. Nhắc họ thực hiện hành động để thể hiện sự thích thú. Ví dụ. Hãy kêu gọi người xem để lại bểu tượng cảm xúc mà bạn chọn như thả like nếu như bạn thích chủ để buổi livestream này.
  3. Nói cho họ biết bạn là ai, bạn đang làm gì
  4. Nói về chủ đề bạn nói ngày hôm nay

Give a Winning Live

  1. Luôn luôn chọn thời gian: 15 phút/30 phút/ 60 phút
  2. Chia nhỏ đoạn live thành các bước để người xem dễ dàng theo dõi (Thứ nhất, thứ hai hoặc thứ 3)
  3. Đưa ví dụ hoặc câu chuyện cá nhân để tăng thêm sự hấp dẫn cho buổi live
  4. Hãy để cá tính của bạn tỏa sáng
  5. Lựa chọn những câu hỏi phổ biến và câu hỏi khó nhất để mang ra livestream

Phản hồi khách khi đang livestream

Khi đang livestream mà khách hỏi, bạn hãy nói hết ý nhỏ bạn đang nói để không bị đứt mạch.

  • Nếu khách hàng hỏi liên quan đến nội dụng livestream thì trả lời tận tình, chi tiết.
  • Nếu khách hàng hỏi về nội dung khác thì lịch sự xin phép sẽ inbox sau hoặc xin khách để lại số điện thoại để tư vấn.

Lưu ý: Chuẩn bị thật kỹ nội dung bạn sẽ livesstream và nên nhớ chỉ trả lời những câu hỏi nằm trong chủ đề livesstream, những câu hỏi ngoài lề bảo khách ib và hẹn trả lời sau. 

Điều quan trọng nhất là hãy giữ khách hàng ở trong livestream của Bạn, luôn luôn bảo khách hàng phần hay ở cuối live, quà đặc biệt nhất ở cuối live. 

Kết thúc và cảm ơn

  1. Kết thúc bằng cách nhắc nhở người xem bằng những điều bạn đã nói cho họ biết. Ví dụ “bây giờ thì chúng ta hãy lượt qua những gì đã được nói đến trong ngày hôm nay nhé. Số 1, số 2,…)
  2. Kết nối buổi live của bạn với sản phẩm/dịch vụ bạn muốn bán. Chia sẻ rằng nhờ  có sản phẩm/dịch vụ này bạn mới có được buổi live như vậy.
  3. Kết thúc buổi phát song bằng cách gửi lời cảm ơn người xem đã tham gia với bạn. Nói cho người xem các cách thức có thể liên hệ được với bạn.

Bước 2: Chuẩn bị trước khi livestream

Trước khi live stream bạn cần chuẩn bị:

  • Bối cảnh, trang phục phù hợp với sản phẩm
  • Kiểm tra thiết bị quay: điện thoại, camera điện thoại, chân máy quay, máy tính, mạng internet,.. bật chế độ HD video ứng dụng Facebook & Page khi phát trực tiếp
kịch bản livestream bán hàng
  • Sổ sách để ghi chép chốt đơn
  • Nếu sử dụng bảng viết hoặc chữ để cho khán giả xem thì chú ý đến việc chữ bị ngược (dùng điện thoại iphone, macbook sẽ có tính năng bật camera sẵn, hoặc có thể mua camera rời kết nối ở bên ngoài)
  • Diễn tập trước khi phát trực tiếp
  • Chuẩn bị tâm lý. Nguyên nhân lớn nhất mà bạn live stream chưa thafnhc ông là do rào cản tâm lý (có thể là do bạn sợ nói chuyện trước đám đông hoặc sợ livestream không ai xem). Trên thực tế, phần đông khách hàng tiềm năng không xem livestream trực tiếp mà lại xem lại sau khi kết thúc. Do đó, đừng xuống tinh thần khi quá ít người xem.
  • Với những bạn livestream lần đầu hãy set điện thoại về chế độ video và tự quay mình trước khi livestream. Làm điều này có hai tác dụng: bạn sẽ quen cảm giác trước máy quay khi vào livestream sẽ tự tin hơn. Thứ hai là bạn có thể xem lại các lỗi của mình để rút kinh nghiệm chuẩn bị cho livestream thật

Bước 3: Thông báo Livestream

Trước khi tiến hàng Live stream trực tiếp. Bạn cần thông báo trước từ 4-5 tiếng đến 8 tiếng, đảm bảo tất cả mọi người để có thể hiểu được tên của buổi livestream.

Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo một nội dung với đầy đủ thông tin, kèm theo đó là hình ảnh về buổi live stream bán hàng sắp tới.  Sau đó:

  • Nhắn trước với người theo dõi/đối tượng của bạn về chủ đề và thời gian bạn sẽ live.
  • Đăng một bài post trên fanpage để theo dõi sự hưởng ứng. Hoặc có thể chạy quảng cáo Facebook.
  • Đưa ra một phần thưởng khi các tài khoản đăng bài post lên tường cá nhân và Share vào các Fanpage, Group, tag tên bạn bè,…

Thời gian livestream hợp lý nhất là từ 8h-11h. Đây là khoảng thời gian mọi người đã nghỉ ngơi, có thời gian lướt Facebook. Livestream vào các ngày nghỉ, ngày lễ có lượng tương tác ít hơn.

Bước 4: Thực hiện livestream

Khi bắt đầu thường có ít người theo dõi. Đây là lúc bạn cần chia sẻ video lên các Group, Fanpage. Có thể nhờ bạn bè, đội nhóm vào share, like comment tăng tương tác.

Kinh nghiệm là bạn vào những nhóm kín, đúng đối tượng khách hàng, đúng chủ đề thì lượng tương tác tốt hơn. Tất nhiên đăng bài trong hội kín, nhiều thành viên (trên 100k) thì phải mất phí. Nhưng nếu bạn biết tận dụng hiệu quả thì đây là cách tăng follow rất tốt.

Có một cách để live stream của bạn được chia sẻ trong nhiều nhóm đó là vận động việc chia sẻ từ những người đang xem live của bạn. Hiện nay có nhiều shop áp dụng hình thức tặng quà trực tiếp cho các khách hàng thực hiện động tác share live stream vào các hội nhóm, nhờ vậy mà các live stream đó có khả năng tương tác rất cao.

Trong quá trình livestream bán hàng cần làm nổi bật:

Sự khác biệt của sản phẩm:

  • Khác biệt về giá. Có thể đưa ra chương trình giảm giá đặc biệt chỉ cho khách hàng xem live stream trong thời điểm nhất định. Bạn thậm chí có thể bán giá vốn hoặc gần sát giá vốn và bù lại bằng số lượng hàng bán ra (thường sẽ chốt được nhiều đơn với giá bán thấp)
  • Khác biệt về sản phẩm: Bạn có thể đưa ra chương trình live stream đặc biệt chỉ một số sản phẩm độc, hàng mới về, hàng mẫu, hàng chỉ có 1 – 2 cái… để thu hút người xem duy trì xem live của bạn.
kịch bản livestream bán hàng

Thực hiện giveaway, gameshow ngay trên live stream:

Một trong các cách bán hàng trên Facebook thu hút người mua hiệu quả đó chính là bạn tổ chức các chương trình phát quà, giveaway miễn phí. Cách này vừa giúp tăng khả năng tương tác của khách hàng với live stream của bạn, vừa duy trì lượt xem ổn định (với điều kiện bạn đưa ra chương trình tặng quà trong suốt thời gian diễn ra live stream). Ví dụ: Trong một lần live stream bán hàng có thể chia làm 3 lần tặng quà, xen kẽ là các phần giới thiệu, bán sản phẩm.

Kéo dài thời gian live stream:

Không nên livestream quá ngắn vì khách hàng chưa kịp tiếp cận thì đã bạn đã kết thúc, rất uổng. Nếu bạn livestream trực tiếp thì cần chuẩn bị kịch bản kỹ để truyền tải nhiều nội dung hơn, nhưng tránh nói dai gây nhàm chán.

Khuyến khích khách hàng chốt đơn ngay trên live

Để bán được hàng nhanh chóng và tránh được tình trạng hủy đơn, bạn nên yêu cầu khách hàng để lại tên, số điện thoại hoặc thậm chí là địa chỉ để bạn có thể tiến hàng ship hàng cho họ ngay trong hôm sau. Bạn cũng có thể đưa ra quy định chỉ áp dụng mức giá ưu đãi cho các khách mua trên live stream để khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

Tương tác với khách hàng

Live stream bán hàng trên Facebook cũng giống như một màn trình diễn nhỏ, cụ thể, người bán hàng cần thường xuyên tương tác với người xem live của họ. Bạn có thể đọc các comment của khách và chia sẻ các thông tin liên quan về mặt hàng của mình. Thể hiện sự quan tâm đến từng comment trên live của bạn chứ không chỉ chăm chăm vào giới thiệu sản phẩm.

Lưu ý: Trước khi bắt đầu live nên cho Video chạy khoảng 5 đến 15 phút rồi mới thực hiện (Thời gian này chào hỏi và kêu gọi mọi người chia sẻ) 

Với người trực tiếp thực hiện Live Stream: Người bán phải liên tục kêu gọi khách hàng mua hàng ngay. Qua thông điệp như đã thông báo. Cố gắng tương tác với khách hàng: Đặt câu hỏi, gợi mở, giải đáp thắc mắc. Và luôn luôn hỏi khách hàng có cần gì thêm không?

Ghi lại thông tin khách hàng, chia sẻ, đặt hàng ảo. Đưa ra câu hỏi, ghi chốt đơn hàng.

Bước 5: Kết thúc Live stream bán hàng

  • Để kết thúc buổi Live stream, hãy cảm ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi. Thêm vào đó, kêu gọi mọi người inbox, Add friend để bạn tư vấn thêm và chốt sale.
  • Thông báo cho khách hàng biết rằng: Nếu nhận được hàng thì thông báo lại cho bạn. Luôn để lại thông điệp liên hệ, lời kêu gọi. Theo dõi buổi bán hàng tiếp theo.

Các trường hợp Live stream bán hàng: Mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm chức năng, đá quý,…Bạn hãy lưu lại những Video đó. Nó có thể dùng để quảng cáo khi cần.

Chia sẻ bí quyết xây dựng Kịch bản livetream bán hàng
Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Bình luận

Đăng ký khoá học ngay bây giờ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký tư vấn miễn phí ngay tại đây.

Liên kết mạng xã hội

Đăng ký nhận bản tin

*
*