Các cách giữ chân khách hàng thân thiết cho chủ nhà thuốc

Xếp hạng: 4.7 (6 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

Tìm kiếm khách hàng mới đã khó, nhưng để biến họ thành khách hàng thân thiết thì càng khó hơn. Bài toán giữ chân khách hàng thân thiết ngày càng khiến nhiều nhà kinh doanh phải đau đầu, chóng mặt, và tất nhiên các chủ nhà thuốc cũng không ngoại lệ.

Bạn là chủ nhà thuốc và bạn luôn đặt câu hỏi: Làm cách nào để giữ chân khách hàng thân thiết? Tại bài viết này tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách giữ chân khách hàng thân thiết mà bạn có thể áp dụng ngay trong quá trình kinh doanh của mình.

tư vấn khách hàng
Cách giữ chân khách hàng thân thiết cho nhà thuốc

1. Đặc điểm chính của khách hàng lẻ

Các đặc điểm chính giúp bạn nhận dạng và biết các tư vấn với các khách hàng lẻ:

  • Mức độ nhu cầu khác nhau
  • Cách hành xử và quá trình quyết định mua hàng khác nhau
  • Luôn đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng phục vụ và sẵn sàng thay đổi để có sự trải nghiệm tốt hơn
  • Giá trị của nhà thuốc có được từ khách hàng là giá trị lâu dài chứ không phải chốc lát.

2. Phân loại khách hàng

Có thể phân loại các khách hàng thành 3 nhóm:

#1. Những khách hàng trung thành

Nhóm khách hàng trung thành thường chiếm hơn 20 - 30% tổng số khách hàng mà nhà thuốc có thể phục vụ. Song họ lại đóng góp từ 50 - 70% doanh thu. Chính vì vậy mà nhà thuốc cần có chiến lược xây dựng mối quan hệ tốt với họ.

#2. Khách hàng chỉ mua hàng khi có nhu cầu

Nhóm khách hàng này thường chiếm hơn 50 - 70% tổng số khách hàng mà nhà thuốc có thể phục vụ.

Đây là nhóm khách hàng có ý định rõ ràng về việc mua một sản phẩm cụ thể. Khi bước vào nhà thuốc, họ sẽ kiểm tra ngay liệu nhu cầu của họ có được đáp ứng hay không, nếu không, họ sẽ rời ngay sang nhà thuốc bên cạnh.

Làm thỏa mãn nhóm khách hàng này không phải là dễ dàng, nhưng nếu làm được, nhà thuốc vẫn có thể biến họ thành những khách hàng trung thành.

Giữ chân khách hàng thân thiết
Giữ chân khách hàng thân thiết

Nên nhớ rằng những khách hàng dựa trên nhu cầu cụ thể rất có khả năng chuyển sang một đối thủ cạnh tranh nếu như nhu cầu của họ không được thỏa mãn. Do đó, nhân viên bán hàng cần hải tạo ra sự thân thiện, tư vấn nhiệt tình với họ. Và tất nhiên dịch vụ tốt sẽ là yếu tố kéo họ đến nhà thuốc.

#3. Khách hàng vãng lai

Những khách hàng chiếm từ 0 - 20% tổng số khách hàng mà nhà thuốc có thể phục vụ. Nhóm khách hàng này có một nhu cầu bất chợt nên họ bước vào nhà thuốc mua hàng. Đôi khi họ muốn trải nghiệm về sản phẩm và chất lượng phục vụ của nhà thuốc để chia sẻ với bạn bè họ.

Đây là nhóm khách hàng đóng góp ít nhất vào doanh thu. Đối với nhóm khách hàng này, địa điểm là yếu tố chính thu hút họ. Dù không tạo ra doanh thu tức thời cho nhà thuốc nhưng nhóm khách hàng này lại có tiếng nói thật sự trong cộng đồng của họ.

Vì vậy, nhà thuốc không thể không quan tâm đến những khách hàng vãng lai, nhưng nên giảm thiểu thời gian và nỗ lực tiếp cận họ.

2. Các cách giữ chân khách hàng thân thiết?

Sau đây là một số cách giữ chân khách hàng thân thiết cho nhà thuốc mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho nhà thuốc của mình:

#1. Quy trình hóa hoạt động phục vụ nhà thuốc

Bên nên biết khách hàng trải nghiệm việc mua hàng ở nhà thuốc của bạn thông qua hai con đường sau:

  • Thứ nhất, họ mua được gì, giá bao nhiêu, tức là kết quả của quá trình mua thuốc.
  • Thứ hai, họ được phục vụ như thế nào trong suốt thời gian ở nhà thuốc, tức là chất lượng tư vấn/phục vụ trong nhà thuốc.

Do vậy, nhân viên trong nhà thuốc phải làm việc giống như một mắt xích của dây truyền. Họ không nên làm việc gì khác ngoài việc phục vụ khách hàng tại nhà thuốc. Tất cả các hoạt động của họ từ lời nói, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt đều được tiêu chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp.

Và dĩ nhiên, tạo được tính chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ chính là điều kiện cần để giữ chân được khách hàng.

#2. Thân thiện, sáng tạo trong hoạt động phục vụ của nhà thuốc

Giữ được chân khách hàng thân thiết, nghĩ là nó sẽ quay lại nhiều lần mua hàng của bạn theo tần xuất hàng tuần (thậm trí là hàng ngày). Như vậy, để khách hàng quay trở lại thì việc đảm bảo tiếp đón, phục vụ theo quy trình không dẫn tới nhàm chán và cửa hàng luôn cần có những điều mới mẻ cho khách hàng.

cách giữ chân khách hàng thân thiết cho nhà thuốc
Cách giữ chân khách hàng thân thiết cho nhà thuốc

Vì vậy, trong kinh doanh, việc tiêu chuẩn hóa việc phục vụ chỉ là điều kiện cần, muốn khách hàng quay trở lại và trở thành khách hàng trung thành thì sự thân thiện và sáng tạo là điều kiện đủ. Làm tốt các vấn đề này sẽ giúp nhà thuốc xây dựng được “sợi dây tình cảm” vô hình với khách hàng của mình.

#3. Chăm sóc, cải thiện từng chút một cho trải nghiệm của khách hàng

Bạn nên biết rằng khách hàng nhớ tới nhà thuốc của bạn vì mọi thứ trong nhà thuốc phải thật “hài lòng” trong mắt họ.

Mỗi ngày, bạn hãy luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để đánh giá mọi khía cạnh trải nghiệm của nhà thuốc như khi khách hàng đến mua hàng. Điều đó thật sự rất hữu ích, giúp bạn nhận ra những điểm yếu cần tập trung khắc phục để nhà thuốc ngày càng trở lên “hoàn hảo” trong mắt của khách hàng. Những khía cạnh cần đánh giá:

  • Biển hiệu, cơ sở vật chất, bài trí hàng hóa tại nhà thuốc phải kích thích được khách hàng bước vào cửa hàng và khiến họ mua hàng nhiều hơn. Nó đóng vai trò chẳng khác gì một “nhân viên bán hàng” tại nhà thuốc.
  • Trang phục của nhân viên thanh lịch và phù hợp.
  • Nhân viên thân thiện, tươi cười.
  • Nhà thuốc phải là nơi khách hàng luôn nhận được những tư vấn đúng đắn và được hỗ trợ chăm sóc mọi vấn đề về sức khỏe thật chu đáo.
  • Hàng hóa đầy đủ, đắp ứng hầu hết mọi nhu cầu của khách hàng.

Hy vọng thông qua bài viết giúp bạn biết cách chăm sóc và cách giữ chân khách hàng thân thiết cho nhà thuốc của mình. Nếu chủ nhà thuốc còn bất cứ thắc mắc nào trong quá trình kinh doanh, hãy gọi ngay đến hotline 0913 356 756 hoặc commnet dưới bài viết để được CEO Phan Vui giải đáp nhanh nhất nhé.

Đặc biệt hơn, các chủ nhà thuốc có thể tham khảo ngay khóa họcĐột Phá doanh số Nhà thuốc để được CEO Phan Vui chia sẻ những kiến thức “đắt giá” giúp bạn làm chủ công việc kinh doanh nhà thuốc quả hơn nhé.

Xếp hạng: 4.7 (6 bình chọn)

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng

Hình thức đào tạo: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)
ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Đối tượng: Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc, Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc Tương lai

Hình thức: Tại Nhà thuốc / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(28 đánh giá)
KHÓA HỌC TRÌNH DƯỢC VIÊN CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng công ty Dược Phẩm

Hình thức: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)

Bình luận

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký học thử miễn phí ngay tại đây

Chương trình học thử miễn phí chỉ áp dụng cho Khóa học ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Liên kết mạng xã hội

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN TỪ PFN

*
*