6 bí quyết chiến thắng đối thủ cạnh tranh

Xếp hạng: 3 (16 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

Tôi nhận được câu hỏi từ một bạn chủ nhà thuốc, việc bạn đang phải vấp phải rất nhiều đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các bạn chủ nhà thuốc, và đang không biết làm cách nào để xử lý được đối thủ cạnh tranh của mình.

Trong cuốn Binh Pháp tôn tử có viết :

Biết người biết ta trăm trận không thua

Không biết người mà chỉ biết ta một trận thắng và một trận thua

Không biết người không biết ta thì mọi trận đều bại

Vậy bạn đang nằm trong điều số mấy?

Bạn có biết mỗi ngày đối thủ đang làm gì không? Họ đang nghiên cứu bạn, họ đang tìm mọi cách để loại bỏ bạn khỏi cuộc chơi, không riêng bạn mà ngay cả những các đối thủ đang bán những sản phẩm tương tự như họ.

Để cạnh tranh trực tiếp với bạn họ đang làm gì: Họ có thể giảm giá thành sản phẩm, thậm trí là chịu thua lỗ để hút khách hàng.

Nếu thấy đối thủ đang sử dụng chiến lược giảm giá bán để cạnh tranh với bạn, bạn phải làm gì đây?

chiến thắng đối thủ cạnh tranh
Đối thủ liên tiếp giảm giá phải làm gì đây?

Trước khi đưa ra lời giải đáp, tôi và bạn sẽ cùng đọc qua một tình huống cạnh tranh của hai đối thủ sau đây:

“Có hai rạp chiếu phim đối diện nhau, họ luôn cạnh tranh nhau về giá, rạp chiếu phim A đang rất đông khách vì họ có giá rẻ hơn, và B cũng quyết định mình cũng sẽ giảm giá thấp hơn A để hút khách hàng, A tiếp tục ra chiến lược giảm giá tiếp và lần này A còn tặng kèm thêm khuyến mại là 1 túi lạc…. B nghĩ rằng A sẽ phá sản, nhưng thực trạng lúc đó A không hề thất bại.

Bởi ở trong rạp chiếu phim, A đã áp dụng thêm 1 chiến lược là bán nước trong rạp chiếu phim, vì khi tặng lạc cho khách, họ sẽ khát nước và mua rất nhiều nước.”

Qua câu chuyện này chắc hẳn bạn sẽ rút ra nhiều bài học đúng không.

Quay lại với chủ đề làm cách nào để chiến thắng được đối thủ cạnh tranh, lời khuyên của tôi là bạn cần làm tốt những điều sau:

#1. Sử dụng phương án SWOT

SWOT là 4 chữ cái viêt tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.

Hãy phân tích kỹ càng 4 điểm này đối thủ.

phân tích đối thủ cạnh tranh

Ví dụ những điểm mạnh của đối thủ là gì, họ đang làm gì để thu hút khách hàng, và tại sao khách hàng lại lựa chọn đối thủ mà không chọn bạn,….

Trong đó những điểm yếu của đối thủ bạn cũng cần ghi hết ra.

Từ đó hãy liệt kê tất cả những gì bạn có thể làm để bù đắp cho khách hàng.

Khi phân tích đối thủ, sẽ có hai thái độ của bạn với họ:

  • Có thể là ngưỡng mộ và học hỏi, cải thiện quy trình kinh doanh của bạn
  • Bạn có thể có thái độ không tích cực, chỉ trách, rèm pha, nói xấu đối thủ cạnh tranh à không bao giờ học hỏi được những cái hay của họ.

#2. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường để biết rõ khách hàng của bạn đang nghĩ gì. Tôi giám chắc rằng, số đông chúng ta không nghiên cứu thị trường, phân đông là các chủ nhà thuốc.

nghiên cứu thị trường

Có 2 cách nghiên cứu thị trường để biết được điểm mạnh điểm yếu của mình là:

  • Hỏi 10 khách hàng gần nhất đã mua hàng của bạn (gọi điện hoặc hỏi trực tiếp). Điều gì đã khiến họ mua hàng của bạn, mà không phải là đối thủ cạnh tranh.
  • Hỏi 10 khách hàng không mua hàng của bạn (gọi điện hoặc hỏi trực tiếp) lý do vì sao họ không mua hàng của của bạn.

Sau khi nghiên cứu thị trường bạn sẽ biết được ưu điểm, lợi thế cạnh tranh của bạn; cũng như tìm ra phần nào những nhược điểm còn tồn đọng từ đó có những chiến lược đào tạo nhân viên bán hàng, cải tiến cách bán hàng, tư vấn phục vụ khách hàng tốt hơn, sử dụng những chiến lược marketing, kinh doanh phù hợp.

#3. Xây dựng lợi thế cạnh tranh

Sự khác biệt là chìa khóa của thành công.

Lợi thế của bạn là gì, nếu như bạn không biết lợi thế cạnh tranh thì bạn cần nhanh chóng tìm ra 1 lợi thế.

Còn nếu như bạn không chắc mình không có lợi thế gì hãy hỏi khách hàng của mình.

xây dựng lợi thế cạnh tranh

Chúng ta có thể kể ra rất nhiều lợi thế cạnh tranh như:

  • Giá thành tốt
  • Nguồn hàng
  • Đa dạng sản phẩm, đa dạng về chủng loại, nhiều về số lượng. Luôn luôn chủ động về nguồn hàng.
  • Khả năng tư vấn, am hiểu về trình độ chuyên môn: Cách điều trị bệnh, cách phối hợp các loại thuốc,…

Với những bạn Trình Dược viên bạn cũng có thể tự xây dựng điểm khác biệt cho mình như là:

  • Thái độ phục vụ
  • Cung cách giao hàng

#4. Đánh mạnh lợi thế phân khúc khách hàng

Nếu nhà thuốc của bạn có nhiều sản hẩm chuyên biệt, đặc thù cho 1 phân khúc khách hàng. Hoặc bạn có 1 sản phẩm điều chuyên điều trị bệnh.

Hãy đánh mạnh vào lợi thế đó của bạn so với đối thủ, chắc chắn khách hàng khi nhắc đến bạn là họ sẽ ghi nhớ ngay điểm mạnh này của bạn.

#5. Cung cấp dịch vụ tốt

Tối đa hóa những điểm mạnh như dịch vụ chăm sóc khách hàng, tư vấn chuyên môn, phát triển các chiến lược bán hàng dài hạn.

#6. Xây dựng uy tín cho nhà thuốc, công ty của bạn

Một trong những cách để xây dựng lợi thế cạnh tranh được sử dụng đó là xây dựng cái uy tín cho nhà thuốc, công ty của bạn.

  • Đối với công ty: đó là xây dựng thương hiệu công ty, thương hiệu nhãn hàng
  • Đối với các chủ nhà thuốc: đó là xây dựng thương hiệu cá nhân của mình (trong khóa học tôi có thể chia sẻ cách xây dựng)

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân của chủ nhà thuốc hay cá nhân công ty Dược còn giúp ích tuyệt vời trong việc tuyển dụng nhân sự. Vì vậy, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tuyển nhân viên, hãy đầu tư thời gian trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân nhé.

Vừa rồi tôi đã chia sẻ cho bạn 1 số chiến lược chiến thắng đối thủ của mình, hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé.

Nếu bạn là chủ nhà thuốc >>> tham khảo ngay khóa học Bán Hàng Đột phá doanh thu nhà thuốc của tôi, tại đây tôi sẽ giúp bạn tháo gỡ mọi băn khoăn trong kinh doanh:

  • ĐAU ĐẦU vì doanh số lẹt đẹt, lợi nhuận thấp
  • CHƯA BIẾT bắt đầu từ đâu CẦN điều kiện gì, PHẢI làm như thế nào?
  • CHƯA BIẾT CÁCH Quảng cáo nhà thuốc của bạn cho nhiều người biết đến
  • KHÓ KHĂN TRONG đào tạo, giữ chân nhân viên
  • CHƯA CÓ PHƯƠNG ÁN HIỆU QUẢ trong việc quản lý hàng tồn kho, hàng cận date
Xếp hạng: 3 (16 bình chọn)

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng

Hình thức đào tạo: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)
ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Đối tượng: Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc, Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc Tương lai

Hình thức: Tại Nhà thuốc / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(28 đánh giá)
KHÓA HỌC TRÌNH DƯỢC VIÊN CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng công ty Dược Phẩm

Hình thức: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)

Bình luận

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký học thử miễn phí ngay tại đây

Chương trình học thử miễn phí chỉ áp dụng cho Khóa học ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Liên kết mạng xã hội

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN TỪ PFN

*
*