Chuyên gia bán hàng Phan Vui chia sẻ Bài học thực tế cho chủ nhà thuốc

Xếp hạng: 5 (4 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

Xin chào, tôi là Phan Vui – Chuyên gia Đào tạo bán hàng, người đã có kinh nghiệm hơn 16 năm trong ngành Dược.

Trong suốt quá trình giảng dạy và đào tạo kỹ năng bán hàng cho các bạn chủ nhà thuốc, tôi nhận được rất nhiều những chia sẻ từ các bạn chủ nhà thuốc nói về những khó khăn mà họ đang phải đối mặt cùng những bài học thực tế họ đã và đang phải trải qua.

Tại bài viết dưới đây tôi sẽ lần lượt đi bóc tách nhưng vấn đề nhức nhói mà hầu hết các chủ nhà thuốc đều quan tâm dựa trên kinh nghiệm thực tế, mời bạn theo dõi:

bài học thực tế cho chủ nhà thuốc
Chia sẻ về các bài học thực tế cho chủ nhà thuốc

1. Những khó khăn các chủ nhà thuốc hiện đang phải đối mặt

Có phải bạn - các chủ nhà thuốc đang gặp phải các tình trạng này trong quá trình kinh doanh nhà thuốc của mình:

  • Mức độ cạnh tranh: hiện tại trên cùng 1 dãy phố có rất nhiều các nhà thuốc cạnh tranh.
  • Đa phần các chủ nhà thuốc đều chỉ có chuyên môn, chúng ta không trau dồi các kiến thức về Bán hàng, Marketing, kinh doanh.
  • Doanh số mãi lẹt đẹt, lợi nhuận không tăng. Các bạn luôn luôn đau đầu về việc gia tăng doanh số.
  • Nhiều nhà thuốc kiên trì đứng bán thuốc ngày qua ngày tại nhà thuốc từ 7h sáng đến tận 10 giờ đêm chẳng khác gì osin nhà thuốc mà lương chẳng bẳng người đi làm thuê.
  • Không biết nhà thuốc mình đang lãi hay lỗ. Việc kinh doanh nhà thuốc chẳng khác gì một cái tạp hóa.
  • Không quản lý được hàng cận date, hàng tồn không.

Đầy đều là các khó khăn mà các chủ nhà thuốc khi mới bắt đầu kinh doanh đều gặp phải và tôi cũng vậy, khi mới kinh doanh nhà thuốc tôi cùng chưa có kinh nghiệm gì và chỉ thế là kinh doanh thôi, nó khiến tôi gặp nhiều vấn đề trong việc kinh doanh của mình và ảnh hưởng đến doanh thu của nhà thuốc. Vậy đâu là yếu tố khiến doanh thu của nhà thuốc bạn không cao. Hãy cùng PFn tìm hiểu nhé.

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến doanh số nhà thuốc

Chắc hẳn khi mới bước vào kinh doanh hoạt động nhà thuốc mà chưa có kinh nghiệm bạn luôn thấy doanh thu của nhà thuốc của mình thấp, vậy đâu là nguyên nhân và yếu tố gây ảnh hưởng đến doanh thu của nhà thuốc bạn. Nó có phải là một trong số những điểm sau đây không?

  • Số lượng khách hàng tiềm năng đến với nhà thuốc ít
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng của bạn.
  • Số lượng tiền trung bình trên 1 đơn hàng chúng ta bán ra là bao nhiêu
  • Số lần khách hàng mua lặp lại

Vậy để tăng doanh thu cho nhà thuốc các bạn cần làm những gì. Sau đây là một số chiến lược để tăng số tiền trên 1 đơn hàng mà bạn có thể áp dụng ngay:

  • Đóng gói nhiều sản phẩm với nhau
  • Lên danh sách sản phẩm (có đủ các list đơn thuốc vừa điều trị nguyên nhân, vừa điều trị triệu chứng cho từng bệnh)
  • Làm tốt công tác tư vấn. 1 người tư vấn giỏi có thể làm tăng số khách hàng tiềm năng lên ngay lập tức, tăng tỷ lệ mua lặp lại, tăng được số tiền trung bình.
  • Tạo ra những gói hàng có giá trị cao, có những sản phẩm khác biệt mà đối thủ chưa có, tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng cho nhà thuốc của mình.
  • Chiến lược bán tại quầy tính tiền. Sử dụng 1 số dòng sản phẩm bán ngay tại quầy thanh toán ví dụ như kẹo dẻo, con C thú, hình thù trẻ con – đó là những sản phẩm thu hút trẻ con.
  • Trang phục cho các chủ nhà thuốc và nhân viên cần gọn gàng.
bài học thực tế cho chủ nhà thuốc
Bài học thực tế cho chủ nhà thuốc

3. Nhà thuốc cạnh tranh bằng cách nào?

Thị trường phân phối lẻ dược phẩm là một thị trường cạnh tranh tương đối hoàn hảo. Các nhà thuốc có thể cạnh tranh bằng hai yếu tố: cạnh tranh bằng giá và cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trên thực tế, các nhà thuốc vẫn luôn kết hợp và áp dụng linh hoạt cả 2 chiến lược cạnh tranh trên nhằm đạt đươc lợi thế cạnh tranh cho mình. Ngoài ra còn có một số yếu tố làm tăng năng lực cạnh tranh của nhà thuốc như:

  • Quản lý thông tin để có thể ra những quyết định kịp thời
  • Tuyển dụng và đào tạo được nhân viên bán hàng giỏi
  • Xây dựng được nhiều mối quan hệ với các nhà cung cấp và khách hàng
  • Ngoài ra, những ưu thế sẵn có như: địa điểm kinh doanh đẹp, thương hiệu nhà thuốc, tập khách quen ổn định,… những ưu thế này thường có ở các nhà thuốc hoạt động lâu năm trên thị trường.

4. Làm sao khi đối thủ liên tục giảm giá bán?

Trong thời buổi nhà thuốc mọc lên như nấm sau mưa, khách hàng ngày càng có thêm nhiều lựa chọn.

Hầu hết các chủ nhà thuốc thường không biết thời điểm nào nên áp dụng hình thức cạnh tranh nào cho phù hợp. Trước thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhiều chủ nhà thuốc hay chọn giảm giá cả để cạnh tranh vì nó đơn giản mà kết quả thấy nhanh, song về lâu về dài nhà thuốc sẽ không gánh nổi chi phí hoạt động.

Do vậy, thay bằng việc cạnh tranh về giá thì bạn có thể cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ thông qua cách chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao kỹ năng tư vấn,… Về lâu về dài đây sẽ là cách giúp bạn tạ ra lợi thế cạnh tranh riêng biệt trong khu vực kinh doanh của mình.

Bài học thực tế cho chủ nhà thuốc
Bài học thực tế cho chủ nhà thuốc

Hãy tưởng tượng một nhà thuốc giá rẻ nhưng khách hàng không được tư vấn (bảo gì bán lấy), bắt khách phải chờ lâu mới được phục vụ; so với một cửa hàng giá thành cao hơn một chút nhưng khách hàng lại được phục vụ chu đáo, nhanh chóng, thuận tiền, được tâm sự mọi ván đề về sức khỏe cho bản thân và gia đình….

Như vậy chắc chắn nhà thuốc thứ 2 sẽ là sự lựa chọn cho những người có thu nhập cao, mua nhiều hàng, đòi hỏi chất lượng phục vụ tốt và kỹ tính.  

>> Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm thực tập nhà thuốc

Và để quá trình kinh doanh nhà thuốc của bạn thuận lợi hơn, hãy tham gia khóa học Đột phá doanh số nhà thuốc. Tôi sẽ giúp bạn gia tăng doanh số, tháo gỡ mọi khúc mắc bạn đang gặp phải, giúp bạn hoàn thiện kỹ năng bán hàng, kỹ năng Marketing, kinh doanh, cũng như biết cách tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt.

Mọi câu hỏi của bạn có liên quan đến PFN và các khóa học của chúng tôi vui lòng gọi điện đến hotline 0913 356 756 để được tư vấn trực tiếp.

Xếp hạng: 5 (4 bình chọn)

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng

Hình thức đào tạo: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)
ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Đối tượng: Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc, Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc Tương lai

Hình thức: Tại Nhà thuốc / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(28 đánh giá)
KHÓA HỌC TRÌNH DƯỢC VIÊN CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng công ty Dược Phẩm

Hình thức: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)

Bình luận

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký học thử miễn phí ngay tại đây

Chương trình học thử miễn phí chỉ áp dụng cho Khóa học ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Liên kết mạng xã hội

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN TỪ PFN

*
*