8 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp năm 2021

Xếp hạng: 3 (1 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

Để thành công trong bán hàng, ngoài khí chất và niềm đam mê phù hợp với công việc thì bạn cũng phải nâng cao và bồi dưỡng các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bắt kịp với xu hướng cạnh tranh ngày càng lớn hiện nay.

1.      Lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng đối với tất cả nhân viên bán hàng. Đây không hẳn là kỹ năng tự nhiên mà bất kì ai cũng có, nhưng với sự học hỏi, tập trung vào công việc thì bất cứ ai cũng có thể trở thành người lắng nghe tích cực.

Bạn phải chăm chú lắng nghe và quan tâm nhiều hơn đến những gì khách hàng nói. Đặc biệt kết hợp với thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp khách hàng cảm thấy họ được lắng nghe nhiều hơn.

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng bán hàng cơ bản mà mọi nhân viên bán lẻ cần phải có đó là kỹ năng giao tiếp, nhân viên bán hàng cần phải chào hỏi khách hàng một cách rõ ràng, ấn tượng ban đầu rất quan trọng, những cử chỉ lời nói của bạn sẽ quyết định khách hàng tiếp tục muốn nghe hay phớt lờ bạn. Ấn tượng ban đầu tốt sẽ giúp việc bán hàng của bạn được thuận lợi hơn. Nụ cười và thái độ bán hàng thân thiện. Ngay cả khi khách hàng khó tính và tỏ ra hạch sách, một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp vẫn phải giữ kiên nhẫn và nụ cười trên môi.

Sẵn sàng trả lời các câu hỏi và giải thích cho khách hàng thắc mắc về sản phẩm, những vấn đề khách hàng quan tâm, kể cả những vấn đề phát sinh.

Để có thể trau dồi kỹ năng này, đòi hỏi nhân viên bán hàng cần phải tận dụng các tình huống tiêu cực lẫn tích cực xảy ra tại cửa hàng, để học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm để có thể nâng cao khả năng giao tiếp và xử lý tình huống.

Giao tiếp hiệu quả là công cụ tốt nhất của nhân viên bán hàng, nhưng cần có thời gian để hoàn thiện.

3.Tín nhiệm

Tại sao mọi người chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ nào đấy? Nó thường bắt đầu từ lòng tin của khách hàng đối với bạn. Một nhân viên bán hàng tài năng sẽ có thể sử dụng sự kiên nhẫn, tính cách, sự quyến rũ và uy tín để có được khách hàng tiềm năng thích họ, tin tưởng vào lời nói của họ và cuối cùng, để mua hàng.

Chắc bạn đã từng nghe nếu bạn mất hết tài sản vật chất, bạn cần còn thứ quan trọng đó là niềm tin từ mọi người. Trừ khi bạn thực sự không có nó. Tuy nhiên, để tạo niềm tin bạn phải gây dựng trong thời gian dài.

Hãy trình bày về sản phẩm và dịch vụ một cách trung thực, khách quan. Bạn nên trình bày cụ thể ưu khuyết điểm của các sản phẩm và dịch vụ để khách hàng có cơ sở tham khảo và lựa chọn.

4. Am hiểu sâu sắc về sản phẩm và dịch vụ

Một trong những kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên đều phải có đó là kiến thức sâu sắc về tất cả sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này cho phép bạn đưa ra các câu hỏi và tạo ra các giải pháp hiệu quả cho khách hàng của bạn.

Đây là một kỹ năng chỉ có thể đạt được sau khi bạn làm việc với tất cả sản phẩm và dịch vụ của bạn trong một thời gian nhất định.

Khi thấy bạn am hiểu về sản phẩm một cách chi tiết như vậy, khách hàng sẽ có tâm lý yên tâm và giao việc lựa chọn sản phẩm tốt nhất giúp họ cho bạn.

5. Kỹ năng xử lý từ chối

Một trong những kỹ năng khó nhất mà dân sales phải đối mặt đó là thường xuyên bị từ chối. Tuy nhiên, đừng lấy đó làm buồn bã mà hãy tiếp tục tiến về phía trước. Khi 100 cánh cửa đóng sập trước mặt bạn, hãy ngẩng cao đầu, mỉm cười thật tươi và đi gõ tiếp cánh cửa thứ 101 như cách bạn bắt đầu.

Nếu người ta nói “Không” với bạn ở lần đầu, đó có thể là do họ chưa cân nhắc kỹ. Hãy tiếp cận với họ lần thứ 2, thứ 3… Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ nghi ngờ bản thân. Bạn phải biết rằng người thành công là người làm được những việc mà kẻ thất bại đã từ bỏ trước đó.

6. Đặt câu hỏi cho khách hàng

Bạn không thể nào biết nhu cầu của khách hàng hay mong muốn của họ nếu không đặt câu hỏi. Khi bán hàng, bạn có thể lựa chọn hỏi trước các câu hỏi cơ bản như “Anh chị cần tìm các sản phẩm gì?”, “Anh chị cảm thấy sản phẩm này như thế nào?”, “Anh chị có thích dịch vụ này không?”…

Thông qua các câu trả lời của khách hàng, bạn có thể hiểu được xu hướng tìm kiếm và hành vi sử dụng dịch vụ của họ, từ đó tư vấn dịch vụ phù hợp.

7. Mời khách hàng dùng thử sản phẩm và dịch vụ

Có thể nói đây là một bước chốt sales quan trọng khi bạn cho khách hàng cơ hội dùng thử sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ của mình. Thông qua kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp này, nhiều khách hàng có khả năng sẽ ra quyết định mua hàng ngay lập tức.

8. Phải có khả năng đa nhiệm (làm nhiều việc cùng một lúc)

Các nhân viên phải có khả năng làm việc với nhiều khách hàng cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo “chăm sóc” tốt khách hàng của mình. Phải biết đâu là công việc cần ưu tiên để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Thêm vào đó, trong nhiều trường hợp sẽ thường xuyên xảy ra việc nhiều khách hàng sẽ cần đến sự giúp đỡ của bạn cùng lúc, vì vậy phải có khả năng giải quyết vấn đề này.

Xem thêm: Đào tạo bán hàng

Xếp hạng: 3 (1 bình chọn)

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng

Hình thức đào tạo: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)
ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Đối tượng: Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc, Chủ Nhà thuốc/Quầy thuốc Tương lai

Hình thức: Tại Nhà thuốc / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(28 đánh giá)
KHÓA HỌC TRÌNH DƯỢC VIÊN CHUYÊN NGHIỆP

Đối tượng: CEO, Quản lý bán hàng, Chuyên viên/Nhân viên bán hàng công ty Dược Phẩm

Hình thức: Tại Doanh nghiệp / Đào tạo tập trung tại PFN / Qua Zoom

(2 đánh giá)

Bình luận

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký học thử miễn phí ngay tại đây

Chương trình học thử miễn phí chỉ áp dụng cho Khóa học ĐỘT PHÁ DOANH SỐ NHÀ THUỐC

Liên kết mạng xã hội

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN TỪ PFN

*
*