10 Phương pháp giúp tăng năng suất làm việc 100% đến 500%

Đỗ Ngọc Anh
 Đỗ Ngọc Anh
10 Phương pháp giúp tăng năng suất làm việc 100% đến 500%
Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

Làm thế nào để chúng ta tập trung và cải thiện năng suất làm việc trong thế giới đầy sự xao lãng như hiện nay? Dưới đây là 10 phương pháp giúp tăng năng suất đã được chứng mình hiệu quả trong việc cải thiện và gia tăng năng suất làm việc. Mời bạn cùng theo dõi bài viết nhé.

Phương pháp 1: Đặt deadline và nói với mọi người về thời hạn đó

Đặt deadline và nói với mọi người về thời hạn đó

Phương pháp đầu tiên tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là phương pháp đặt deadline và nói với mọi người về thời hạn đó. Với những nhiệm vụ hoặc dự án mở không có thời hạn kết thúc rõ ràng, hãy tự mình đặt một deadline để có động lực làm việc chăm chỉ hơn. Khi thông báo với người khác về deadline tự đặt ra, bạn sẽ có trách nhiệm hơn trong việc hoàn thành đúng deadline.

Phương pháp 2: Làm việc trong khoảng 90 phút

Làm việc trong khoảng 90 phút

Con người khác với máy móc. Máy móc hoạt động theo tuyến tính, còn con người hoạt động theo chu kỳ. Để có một ngày làm việc hiệu quả và vận hành theo bản chất tự nhiên của con người, bạn cần để đến các chu kỳ Ultradian.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Bộ não con người có thể tập trung vào một công việc bất kì trong khoảng 90 - 120 phút. Sau 90 phút, năng suất làm việc sẽ bắt đầu giảm xuống, chúng ta cần 1 quãng giải lao khoảng 20 phút để phục hồi năng lượng và đảm bảo hiệu suất cao trong phiên làm việc tiếp theo. Để tối ưu năng suất, hãy chia ngày làm việc của bạn ra thành 4 - 5 phiên 90 phút, mỗi phiên hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định.

Phương pháp 3: Tuân theo quy tắc 2 phút

Nếu một công việc hoặc nhiệm vụ chỉ mất 2 phút để hoàn thành, hãy làm nó ngay lập tức. Bạn sẽ mất ít thời gian cho nó hơn, so với việc quy lại hoàn thành nó sau. Đây là một quy tắc đơn giản từ cuốn sách “Getting Things Done” của David Ailen. Hầu hết công việc mà bạn trì hoãn không khó đẻ làm, bạn có đủ khả năng để thực chúng, bạn chỉ đang né tránh bắt đầu thực hiện vì một vài lý do nào đó. Quy tắc 2 phút giúp bạn vượt qua sự trì hoãn, lười biếng, với 2 nguyên tắc:

Phương pháp 4: Tranh thủ các khoảng thời gian trống trong lúc chờ đợi

Tranh thủ các khoảng thời gian chờ đợi

Trả lời email, xem lại danh sách việc cần làm, đọc lại tài liệu trước cuộc họp,...là những công việc có thể tranh thủ khi bạn tận dụng thời gian chờ đợi, ví dụ như khi bạn ngồi trên taxi di chuyển tới chỗ làm, hoặc chờ đợi thang máy, trước giờ làm việc…

Phương pháp 5: Lập một danh sách những việc cần làm

Hãy lập một danh sách tất cả những điều bạn cần làm trong ngày, đối với cả công việc lẫn cuộc sống riêng. Sau đó, lên kế hoạch làm những nhiệm vụ khó nhất hay quan trọng nhất vào thời điểm bạn tràn đầy năng lượng cả về thể chất lẫn tinh thần. Chẳng hạn, nếu bạn là con người của buổi sáng, hãy thực hiện chúng vào buổi sáng.

Phương pháp 6: Ngủ đủ giấc

Với nhịp sống ngày càng bận rộn, mọi người sẽ có ít thời gian cho việc ngủ hơn. Nhưng hãy nhớ, nếu không ngủ đủ, năng suất làm việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Bạn có thể thực hiện thử nghiệm sau: trong vòng 2 tuần, hãy ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Sau đó, đánh giá: bạn cảm thấy ra sao về sức khỏe và tinh thần? Bạn đã đạt được những gì trong công việc? Chắc chắn bạn sẽ thấy sự khác biệt. Vì vậy, dù nhiều việc đến đâu, hãy dành 7- 8 tiếng cố định trong ngày để ngủ.

Phương pháp 7: Vận động cơ thể

Vận động cơ thể

Hàng này, hãy dành chút thời gian để vận động cơ thể. Bạn có thể đến phòng tập thể thao, đi dạo sau giờ ăn trưa, đi bộ hoặc đạp xe đạp tới cơ quan, hay đơn giản hơn là vài động tác co giãn trước khi ngủ. Vận động cũng góp phần cải thiện đáng kể năng suất làm việc của bạn.

Phương pháp 8: Khi làm việc hãy bỏ điện thoại xuống

Giảm thời gian dành cho các thiết bị cá nhân là một cách để tối thiểu hóa sự mất tập trung. Hãy thử cách sau đây:

Phương pháp 9: Cách làm việc hiệu quả nhất là đừng làm nhiều việc cùng lúc

Cách làm việc hiệu quả là đừng làm nhiều việc cùng một lúc

Làm nhiều việc cùng lúc là một thói quen xấu, và cũng giống như bao thói quen xấu khác, chúng khiến bạn mất tất trung, làm  giảm hiệu suất công việc.

Phương pháp 10: Phương pháp Pomodoro

Phương pháp pomodoro

Pomodoro là một phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung giúp đạt hiệu quả cao trong công việc mà không hề mệt mỏi.

Các bước để thực hiện phương pháp Pomodoro

Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm

Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút

Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút

Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút

Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 - 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).

Các ứng dụng hỗ trợ tối ưu hóa phương pháp Pomodoro trong công việc bạn có thể sử dụng là:

Trên đây là 10 phương pháp nếu có thể áp dụng, bạn sẽ có thể tăng năng suất làm việc 100% đến 500% lần.

Mời bạn xem thêm Livestream để hiểu hơn về các phương pháp nhé!

 

10 Phương pháp giúp tăng năng suất làm việc 100% đến 500%
Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Đăng ký khoá học ngay bây giờ

Hơn 2000 học viên đã mang về doanh thu đáng mơ ước từ những kiến thức được PFN chia sẻ.
Hãy đăng ký tư vấn miễn phí ngay tại đây.

Liên kết mạng xã hội

Đăng ký nhận bản tin

*
*